Viêm loét cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Hỏi: Chào các bác sĩ! Hiện em đã mang thai được 7 tuần nhưng em đang bị viêm loét cổ tử cung. Em thực sự rất lo lắng không biết mình có thể điều trị bệnh không? Và có ảnh hưởng tới thai nhi không? Em cần phải làm gì để điều trị bệnh mà không ảnh hưởng tới thai nhi? Mong bác sỹ cho em lời khuyên, em cảm ơn!

(Bạn: Mai Phương - Quận 3. TP.HCM)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ thắc mắc tới Phòng khám đa khoa 3 tháng 2. Với những thắc mắc của bạn các bác sỹ phụ khoa của phòng khám xin được giải đáp như sau:

Viêm loét cổ tử cung là một trong những bệnh lý về phụ khoa khá nguy hiểm, có thể xuất hiện ở các chị em phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu chị em nhận thấy vùng kín xuất hiện các dấu hiệu như khí hư ra nhiều với màu vàng, xanh, có mùi hôi tanh kèm theo cảm giác ngứa rát ở âm đạo, ra máu âm đạo bất thường thì cần phải hết sức cảnh giác vì có thể là biểu hiện của bệnh viêm loét cổ tử cung.

Bệnh viêm loét cổ tử cung được chia thành 2 giai đoạn là:

Viêm cổ tử cung cấp tính:

Do vi trùng Gonococcus, một số do Staphylococcus, Enterococci… gây ra.

Biểu hiện: khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh lẫn với mủ, cổ tử cung bị thương tổn có dấu hiệu sưng phù.

Viêm cổ tử cung mãn tính:

Tình trạng viêm kéo dài, khí hư có nhiều mủ đặc sánh và nhày, giao hợp sẽ thấy đau và ra máu. Cấu trúc mô học của cổ tử cung bị thay đổi, tạo thành các hạt sần sùi.

Trường hợp viêm cổ tử cung cấp tính, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín thông thoáng, tránh quan hệ tình dục và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức và nên điều trị dứt điểm. Tránh để bệnh tiến triển đến giai đoạn mạn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.



Trường hợp viêm loét cổ tử cung khi mang thai, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ có khả năng bị nhiễm trùng từ trong bào thai hoặc mắc các bệnh viêm phổi, viêm mắt… do bị nhiễm trùng khi sinh thường. Nếu nghiêm trọng, viêm cổ tử cung có thể gây sinh non hoặc sảy thai, thai chết lưu.

Có nên điều trị viêm loét cổ tử cung khi mang thai không?

Bạn hiện đang mang thai được 7 tuần thì nên điều trị viêm loét cổ tử cung càng sớm càng tốt trước khi sinh em bé. Điều trị viêm loét cổ tử cung triệt để trước khi sinh sẽ tránh được tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào bào thai và tránh lây nhiễm bệnh qua đường sinh dục của mẹ khi em bé được sinh ra.

Phương pháp điều trị viêm loét cổ tử cung

Hiện nay, việc điều trị viêm cổ tử cung được tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau như điều trị nội khoa (dùng thuốc kháng sinh đường uống, thuốc đặt), điều trị bằng laser, đốt điện hoặc tiểu phẫu… Tùy theo tình trạng bệnh lý ở mỗi thai phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp và an toàn cho cả bà mẹ và thai nhi. 

Thông thường, chữa viêm cổ tử cung khi mang thai không thể điều trị bằng laser, đốt điện hoặc tiểu phẫu nên bác sĩ sẽ kê thuốc đặc hiệu dành riêng cho bạn nên bạn không cần lo lắng. Việc bạn cần làm lúc này là hãy điều trị sớm và kiên trì để đạt được kết quả tốt nhất. Bạn lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Chúc bạn sớm điều trị khỏi bệnh!
Viêm loét cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Viêm loét cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Reviewed by Sức Khỏe Phụ Nữ on 9:53 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.