Cổ tử cung là gì? Triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là một đoạn ống nối thông giữa âm đạo và tử cung, nó hoạt động như một rào cản để ngăn không cho vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập vào âm đạo và từ âm đạo chuyển vào tử cung.


Khi chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục thô bạo, không an toàn, quan hệ quá nhiều, nạo phá thai không an toàn… khiến cho cổ tử cung dễ bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Vì vậy mà những chị em đã từng quan hệ và sinh con là đối tượng dễ mắc phải bệnh viêm cổ tử cung nhất. Bệnh viêm cổ tử cung tuy lành tính nhưng nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống vợ chồng.

Hình ảnh có liên quan

Nhận biết triệu chứng viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung phát triển qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, mỗi giai đoạn lại có những triệu chứng nhận biết khác nhau. Cụ thể như:

Triệu chứng viêm cổ tử cung giai đoạn cấp tính

Để có thể sớm phát hiện được bệnh ngay từ giai đoạn cấp tính, chị em có thể dựa vào những triệu chứng sau:

- Khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc màu xanh, đôi khi còn lẫn theo mủ.
- Đau vùng chậu và đau vùng thắt lưng.
- Người bệnh thường bị đau khi giao hợp, một số trường hợp còn bị ra máu khi giao hợp.

Ngoài ra, người bệnh thường gặp phải một số triệu chứng về đường tiết niệu như tiểu nhiều lần, đau buốt khi đi tiểu…

Nếu bạn thấy mình có những triệu chứng kể trên thì hãy nhanh chóng đi thăm khám để xác định tình trạng bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị bệnh phù hợp nhất. Lúc này, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng đúng thuốc, tránh quan hệ tình dục, tránh làm việc quá sức và chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục… thì bệnh mới mau khỏi.

Trong trường hợp người bệnh không đi chữa trị bệnh hoặc chữa trị không hiệu quả thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Kết quả hình ảnh cho viêm cổ tử cung

Triệu chứng viêm cổ tử cung giai đoạn mãn tính

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau:

- Bề mặt cổ tử cung sần sùi, viêm loét và mưng mủ.
- Tình trạng đau bụng dưới ngày càng trầm trọng hơn.
- Khí hư ra nhiều, đặc, có màu trắng đục, đôi khi còn lẫn với cả sợi máu.
- Ngứa ngáy âm hộ, mức độ còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân.
- Kinh nguyệt không đều, chậm kinh hoặc kỳ kinh đến sớm hơn so với bình thường, kinh ra ít hoặc bị rong kinh…

Người mắc bệnh viêm cổ tử cung mãn tính nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng  như khó thụ thai, nguy hiểm hơn là vô sinh – hiếm muộn. Ngoài ra, bệnh còn làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

Do vậy, chị em không nên chần chừ trong việc khám chữa bệnh, hãy đến các phòng khám phụ khoa uy tín để khám và điều trị sớm nhất ngay khi phát hiện các dấu hiệu mắc bệnh.
Cổ tử cung là gì? Triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung Cổ tử cung là gì? Triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung Reviewed by Sức Khỏe Phụ Nữ on 8:51 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.