Bệnh hạt xơ dây thanh là gì?

Những người phải nói nhiều, nói lớn, nói liên tục rất dễ dẫn đến tình trạng làm tổn thương dây thanh, khiến niêm mạc sung huyết, phù nề. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới viêm thanh quản mạn tính, gây khàn tiếng, mất tiếng, khó khăn trong giao tiếp, hậu quả là các tổn thương thực thể, điển hình là hạt xơ dây thanh.
Bệnh hạt xơ dây thanh này rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh không thể dùng thuốc hay tự nhiên khỏi mà cần được phẫu thuật loại bỏ hạt xơ.
Nguyên nhân xuất hiện hạt xơ dây thanh

Có nhiều nguyên nhân đưa tới tình trạng hạt xơ dây thanh, trong đó phải kể tới:
  • Viêm thanh quản mạn tính không được điều trị dứt điểm.
  • Nói nhiều, nói to, nói liên tục trong nhiều giờ liền.
  • Người nghiện rượu, nghiện thuốc lá.
Mắc bệnh viêm họng, viêm xoang mạn hay mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản kéo dài.
Chẩn đoán hạt xơ dây thanh
Triệu chứng chính là khàn tiếng
Lúc đầu chỉ xuất hiện khi nói nhiều, mệt, sau khàn tiếng liên tục.
Khi hạt xơ còn nhỏ, nghỉ không nói, khàn tiếng có thể giảm, khi hạt xơ đã to, rõ khàn tiếng thường xuyên hơn.
Không có hơi thở.
Soi thanh quản để xác định chẩn đoán.
  • Lúc đầu có thể thấy một bên dây thanh ở 1/3 sau có hạt phồng chưa xơ trắng rõ.
  • Sau luôn thấy ở bờ tự do cả 2 dây thanh có hạt nhỏ bằng vừng màu trắng đục.
  • Có thể thấy một ít dịch nhầy thành sợi dính ở thanh môn trên mặt dây thanh.
Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến chất lượng rung của dây thanh, gây rè tiếng, tạo khe hở thanh môn, làm cho hơi bị thoát nhiều ra ngoài, nói rất chóng mệt.
Điều trị bệnh hạt xơ dây thanh

Điều trị nội khoa
Khi hạt xơ dây thanh còn nhỏ, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân sử dụng nhóm thuốc chống viêm, kháng sinh, súc họng bằng nước muối sinh lý, kết hợp tránh nói to, uống nước lạnh, khói thuốc, rượu và hóa chất, đề phòng khô họng,...Tuy nhiên, phương pháp điều trị trên chỉ giúp giảm các triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ, do đó, bệnh rất dễ tái phát.
Điều trị ngoại khoa
Trường hợp hạt xơ to, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật nội soi bóc tách, trả lại sự rung động mềm mại của dây thanh. Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, khàn tiếng có thể tái phát nên bệnh nhân cần hạn chế nói trong một thời gian để thanh quản được phục hồi. Trường hợp phải thường xuyên nói nhiều, người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm nhằm khuếch đại tiếng.
Ngoài ra, luyện âm là phương pháp quan trọng sau phẫu thuật giúp dây thanh mềm mại, uyển chuyển trở lại và cải thiện chất lượng giọng nói. Việc tập luyện phát âm cần ý chí kiên trì của người bệnh và sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để tìm lại giọng nói trong sáng.
 Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Bệnh hạt xơ dây thanh là gì? Bệnh hạt xơ dây thanh là gì? Reviewed by Unknown on 4:56 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.