Viêm họng polyp và triệu chứng

Polyp họng là những hạt polyp xuất hiện ở bên trong cổ họng, trên bề mặt dây thanh quản, thường được biết đến với tên gọi Polyp dây thanh. Đa số Polyp họng lành tính, những bệnh lý này cũng có thể khiến bệnh nhân bị mất giọng hẳn. Dưới đây là bệnh polyp họng và những điều cần biết sẽ được các chuyên gia từ phòng khám Đa Khoa Đại Việt gửi đến các bạn đọc.

Nguyên nhân của bệnh polyp họng


Polyp họng là những u nhú nhỏ xuất hiện trên dây thanh quản, thường có màu trắng, hồng, bề mặt nhẵn bóng, có cuống và có thể di động theo nhịp thở của bệnh nhân.
Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây ra polyp họng rất đa dạng, có thể do những nguyên nhân sau đây :
  • Sử dụng chất kích thích : Cà phê, rượu, bia là những chất kích thích làm khô họng, ảnh hưởng đến thanh quản, gây ra polyp họng.
  • Nói to, nói nhiều, ca hát: Những nghề nghiệp đòi hỏi phải phát âm nhiều như ca sĩ, giáo viên, Mc,…rất dễ tổn thương đến dây thanh quản , gây ra bệnh lý polyp họng.
  • Dị ứng : Các loại thuốc gây dị ứng ở thanh quản, bệnh lý trào ngược dạ dày khiến axit dạ dày bị kích ứng họng gây nên chứng polyp họng.
  •  Môi trường sống độc hại: Những bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất sẽ khiến niêm mạc thanh quản bị phù nề, dần dần tạo nên khối polyp họng.

Triệu chứng điển hình và tác hại của bệnh Polyp họng

Khi mắc phải polyp họng bệnh nhân có thể tự phát hiện thông qua các dấu hiệu sau:
·        Cảm giác có khối u trong cổ họng, vướng cổ họng, đau cổ
·        Bị khàn giọng, khó phát ra âm thanh, đặc biệt là các âm cao, giọng trầm
·        Khi nói mau bị hụt hơi, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi
·        Một số bệnh nhân cảm thấy ho khan, khó thở
·        Đau lan từ tai bên này sang tai bên kia
Mặc dù được coi là lành tính, nhưng bệnh polyp họng nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cuộc sống của bệnh nhân:
  • Mất tiếng : Ban đầu bệnh nhân chỉ bị khàn tiếng, khó phát âm, nhưng bệnh lâu ngày sẽ dẫn đến mất tiếng, ảnh hưởng đến công việc và khả năng giao tiếp của bệnh nhân.
  •  Cản trở hô hấp: Khối polyp lớn chèn ép lên khí quản sẽ khiến bệnh nhân khó thở, hụt hơi, mau mệt mỏi.
  • Ung thư họng: polyp họng có thể phát triển thành khối ung thư gây hại cho sức khỏe toàn thân bệnh nhân, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trị liệu chứng polyp họng như thế nào ?

Chứng polyp họng cần được điều trị sớm nhằm đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Các chuyên gia tai mũi họng tại Phòng khám Đa Khoa Đại Việt cho biết, căn cứ vào tình trạng bệnh, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với những phương pháp điều trị chỉnh bằng thủ thuật ngoại khoa và trị liệu giọng nói.

Phương pháp dùng thủ thuật ngoại khoa Plasma:

Bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật plasma

Hiện nay có khá nhiều phương pháp ngoại khoa được áp dụng trong điều trị bệnh lý polyp họng như mổ trực tiếp, mổ nội soi, cắt polyp bằng laser,…
          Trong đó , phương pháp tiên tiến và hiệu quả nhất được áp dụng chính  tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa . Phương pháp Plasma sử dụng những ion Plasma nhiệt độ thấp để loại bỏ các polyp với những ưu việt hơn hẳn nhiều phương pháp khác:
  • Nhờ có đầu dò camera cản quang siêu nhỏ, độ phóng đại lớn, vị trí bệnh được thấy rõ, giúp bác sĩ loại bỏ polyp họng chính xác, hạn chế tổn thương đến các cơ quan khác.
  •  Nguồn nhiệt Plasma thấp không gây bỏng, loại bỏ polyp nhẹ nhàng, cầm máu nhanh chóng nên khá an toàn, ít gây đau cho bệnh nhân.
  • Không để lại sẹo họng nên đảm bảo phát âm bình thường cho bệnh nhân, sau điều trị bệnh nhân vẫn có thể tiếp tục công việc cũ.
  • Thời gian điều trị nhanh, bệnh nhân không cần nằm viện nên sẽ tiết kiệm được chi phí khám và chữa bệnh
  • Tỷ lệ điều trị thành công cao, trên 98% bệnh nhân khỏi bệnh và không có trường hợp nào bệnh nhân trở lại sau điều trị Plasma.

Phương pháp trị liệu giọng nói:

Đây là phương pháp điều trị giúp bệnh nhân hồi phục lại khả năng phát âm bình thường khi polyp còn nhỏ, hoặc sau thủ thuật ngoại khoa cắt bỏ polyp họng.
Bệnh nhân cần hạn chế nói quá nhiều, không gắng sức khi nói chuyện, tập các bài tập luyện thư giãn, giảm stress.
Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân bị polyp họng do dị ứng có thể sử dụng thêm một số thuốc xịt họng để tăng hiệu quả của trị liệu giọng nói.

Trên là những thông tin về Viêm họng polyp và triệu chứng bên cạnh đó cũng là cách điều trị hiện đại nhất hiện nay . Nếu bạn cảm thấy có những triệu chứng hay dấu hiệu hãy đến với phòng khám đa khoa Đại Việt để được các bác sĩ chuyên môn hỗ trợ chăm sóc chuẩn đoán và điều trị tại địa chỉ 1505 3 tháng 2, phường 6, quận11,tp Hồ Chí Minh. Hoặc gọi đến hotline :028.3960.8888 để được  tư vấn tận tình .


Viêm họng polyp và triệu chứng Viêm họng polyp và triệu chứng Reviewed by Unknown on 10:35 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.