Phân biệt viêm xoang với cảm cúm thông thường


Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi và chủ yếu là do vi khuẩn. Bệnh nếu được điều trị sớm có thể trị dứt điểm, nhưng đa số bệnh nhân mắc phải bệnh viêm xoang đều ở dạng mãn tính. Nguyên nhân là bệnh không được phát hiện sớm, các dấu hiệu thường bị nhầm lẫn đối với chứng cảm cúm thông thường. Do vậy, bạn cần biết cách phân biệt để tránh bị viêm xoang mãn tính làm phiền.

Cách phân biệt bệnh viêm xoang với chứng cảm cúm thông thường

1. Cảm giác đau và nặng mặt

 Nếu bạn cảm thấy mặt bị đau, nặng mặt, nhất là khu vực xung quanh gò má thì đó không phải là cảm cúm thông thường mà chính là biểu hiện của bệnh viêm xoang. Nguyên nhân là tại các vị trí đó, xoang mũi tồn tại và có tác dụng giữ ấm, lọc và làm ẩm không khí thở vào hàng ngày cũng như tạo ra khoảng không để lưu thông khí huyết. Khi cơ quan này bị tổn thương (bị viêm), nghĩa là chức năng bị giảm sút, bạn sẽ cảm thấy đau nhức, nặng mặt, đầu.

2. Nghẹt mũi



 Nghẹt mũi là do mũi bị sưng dưới tác động của việc máu chảy dồn lên khoang mũi tăng, nhanh gây nên. Thông thường, khi bị cảm cúm cũng có biểu hiện nghẹt mũi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì đó chính là một biểu hiện thường gặp của bệnh viêm xoang.

 3. Đau khi di chuyển 

 Với cảm cúm thông thường, bạn sẽ không gặp phải triệu chứng viêm xoang này. Tuy nhiên, nếu là bệnh viêm xoang thì khó có thể tránh khỏi. Nguyên nhân được xác định là do sự mất cân bằng do màng xoang bị viêm nhiễm và chất nhầy xuất hiện. Do đó, khi bạn vận động mạnh, ngả người bề phía trước thường cảm thấy bị đau ở vùng mặt.

 4. Đau đầu



 Khi bị cảm cúm, mũi thường có chất nhầy, nghẹt mũi sẽ kéo theo cảm giác bị đau đầu. Tuy nhiên, trạng thái này khá nhẹ và sẽ hết sau vài ngày khi bạn uống thuốc. Còn đối với bệnh viêm xoang, tác động và triệu chứng này thể hiện khá rõ với các cơn đau đầu, nặng mặt kéo dài khiến bạn khó chịu. Vì thế, không thể nhầm lẫn bệnh viêm xoang với cảm cúm thông thường qua biểu hiện này.

 5. Hôi miệng



 Chất nhầy khó chịu từ mũi và cổ họng sẽ khiến hơi thở có mùi khó chịu. Ngoài ra, các vi sinh vật, vi khuẩn gây ra sưng viêm cũng gây ra tình trạng này. Các loại thuốc kháng sinh mà bạn sử dụng để chữa viêm nhiễm có thể làm khô miệng và khiến hơi thở có mùi. Nguyên nhân là do tình trạng viêm xoang kéo dài gây nên.

 6. Ho đờm



 Rất nhiều các chứng bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, thậm chí là ho thông thường (bởi các tác nhân như thuốc lá, khói bụi,…) cũng có thể khiến bạn ho có đờm. Tuy nhiên, ho do viêm xoang luôn tồi tệ vào buổi tối và sáng, còn ho do viêm phế quản thường kéo dài cả ngày lẫn đêm.

 7. Sốt



 Cảm cúm kèm theo sốt là hiện tượng thường gặp và dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục ngay sau đó và hiện tượng không tự nhiên tái phát và thường là biểu hiện của các bệnh khác nhau. Một điểm nữa là khi bị sốt, cơ thể thường có nhiệt độ cao. Riêng đối với bệnh viêm xoang, sốt thường có nhiệt độ thấp và có thể kéo dài lâu ngày. Biểu hiện sốt có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong ngày nếu gặp các tác nhân, dù là rất nhỏ. Nếu viêm xoang ở giai đoạn nặng sẽ thường xuyên bị sốt mà không xác định được nguyên nhân.



Viêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời sẽ trở thành mãn tính và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm họng mãn tính, nhiễm trùng ổ mắt, viêm màng não,… Chính vì vậy, các bạn cần lưu ý, phân biệt rõ ràng bệnh với các chứng bệnh thông thường khác như cảm cúm. Khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đưng 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để đưc các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Phân biệt viêm xoang với cảm cúm thông thường Phân biệt viêm xoang với cảm cúm thông thường Reviewed by Unknown on 10:04 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.