Những điều cần biết về viêm mũi cấp tính

Viêm mũi cấp tính là hiện tượng các xoang trong mũi bị viêm, sưng khiến cho chất nhờn bị tắc gây ra viêm. Bệnh tuy không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng lại làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hằng ngày khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu. Bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đa khoa Đại Việt sẽ cùng người bệnh tìm hiểu và đưa ra cách phòng tránh và điều trị hiệu quả.
Nguyên nhân gây viêm mũi cấp tính.

Viêm mũi cấp tính bắt nguồn từ nguyên nhân do người bệnh bị các loại virus cúm, sởi, vi khuẩn,..xâm nhập trực tiếp qua đường hô hấp, không khí, tay bẩn, đồ vật chứa mầm bệnh hoặc thông qua đường máu gây nên viêm mũi.
Người bệnh có thói quen đưa dị vật vào mũi, dùng tay ngoáy mũi không đảm bảo vệ sinh cũng dẫn đến viêm mũi cấp tính.
Thường xuyên sống hoặc làm việc trong môi trường bụi bẩn, khói bụi, hóa chất công nghiệp hay vào lúc giao mùa, thời tiết bắt đầu lạnh cũng tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh có điều kiện tấn công và gây viêm mũi cấp tính.
Triệu chứng viêm mũi cấp tính.
Người bị viêm mũi cấp tính sẽ có những triệu chứng sau:
Bị ngạt mũi, niêm mạc mũi xung huyết, xuất tiết ra dịch nhầy khiến người bệnh phải xì mũi nhiều
Bị viêm mũi cấp tính do vi khuẩn sẽ gây triệu chứng sốt nhẹ, đau nhức vùng trán, mặt, nước mủ chảy như mủ màu vàng.
Sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài làm cho khứu giác bị suy giảm.
Cơ thể mệt mỏi, uể oải, rủ rượi, chán ăn, đau đầu.
Niêm mạc mũi bị phù nề khiến cho các cơ quan bên cạnh bị ảnh hưởng theo như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm kết mạc, viêm thanh-khí-phế quản,…
Viêm mũi cấp tính được chia ra làm 3 giai đoạn phát triển gồm:
Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này bệnh vừa mới phát triển nên tình trạng bệnh không đáng kể mà chỉ gây ra một vài triệu chứng điển hinh như hắt hơi, nóng rát khô mũi họng, niêm mạc mũi sưng nề, đỏ, khô.
Giai đoạn 2 : Bệnh tiến triển sau giai đoạn 1 chỉ 1 vài giờ hoặc vài ngày, các triệu chứng cũng khác biệt. Lúc này, niêm mạc mũi không còn sưng phù mà chuyển sang ẩm và bắt đầu tiết nhiều dịch.
Giai đoạn 3: Mũi bắt đầu làm mủ, dịch tiết ra trở thành dịch mủ. Sau đó lượng dịch giảm xuống, niêm mạc dần hồi phục sau 8-10 ngày
Điều trị viêm mũi cấp tính bằng phương pháp nào hiệu quả?

Dùng thuốc: Thuốc điều trị viêm mũi quá phát chủ yếu là các loại thuốc dạng uống, nhỏ mũi có công dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp thông mũi nhanh chóng.
Thủ thuật ngoại khoa hiện đại Plasma: Đây là phương pháp áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng, khi người bệnh dùng thuốc nhưng không còn hiệu quả. Plasma là kỹ thuật điều trị các bệnh lý về mũi, trong đó có viêm mũi cấp tính tiên tiến dựa trên ứng dụng của nhiệt độ thấp, kết hợp cùng hệ thống nội sôi . Trong quá trình điều trị sẽ trực tiếp thao tác và định vị chính xác vị trí của các mô bệnh, sau đso tiến hành tiêu viêm và khôi phục các tổn thương.
Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Những điều cần biết về viêm mũi cấp tính Những điều cần biết về viêm mũi cấp tính Reviewed by Unknown on 3:22 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.