Chảy máu tai có nguy hiểm không ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu tai, một số nguyên nhân phổ biến như do vệ sinh tai không sạch sẽ, ngoáy tai thường xuyên. Bên cạnh đó, chảy máu trong lỗ tai cũng có thể là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm khác

1.Chảy máu tai là bệnh gì?

Thường xuyên ngoáy tai có thể gây rách, trầy xước da ống tai tạo điều kiện vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào tổ chức liên kết bên dưới lớp biểu bì. Nó là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ống tai, có khi còn làm rách, thủng màng nhĩ. Trường hợp nặng, người bệnh sẽ xuất hiện sốt, sưng tấy vùng bên tai đau, chạm nhẹ vào cũng rất đau. Tuy nhiên, nếu chảy máu tai đồng thời bị mất thính lực không rõ nguyên nhân, hoặc bên trong tai thường xuyên bị co giật, hay có những cơn đau đầu, chóng mặt, hay có nốt ruồi hoặc một điểm lạ trên tai thì có nguy cơ là bị bệnh ung thư tai, nhưng tỷ lệ căn bệnh này khá hiếm gặp.
Các loại chảy máu tai có thể được phân làm 3 loại là:
  • Chảy máu tai trong.
  • Chảy máu tai ở người lớn .
  • Chảy máu tai ở trẻ em.
2.Chảy máu tai có nguy hiểm không ?


Việc chảy máu tai ngoài việc gây ra mất một ít máu, nó còn thể hiện nguy cơ từ cách vệ sinh tai không đúng cách và còn là triệu chứng nguy hiểm của một số căn bệnh khác nhau.
Gần đây, việc sử dụng với que tăm bông để vệ sinh tai khá phổ biến. Nhiều trẻ hay bị chảy máu tai vì trầy ống tai ngoài do người lớn ngoáy tai làm vệ sinh tai cho bé. Khi tai bị chọc bởi vật dụng lấy ráy, nhẹ thì chỉ chấn thương ở bên tai ngoài nhưng nặng thì có thể gây tổn thương màng nhĩ. Nếu bị chọc sâu hơn nữa, gây tổn thương phía sau màng nhĩ làm trật khớp chuỗi xương con dẫn tới suy giảm thính lực từ mức trung bình đến nặng. Thậm chí nặng nữa có thể gây điếc hoàn toàn và đồng thời cơ thể bị chóng mặt, mất thăng bằng. Chảy máu trong tai hoàn toàn là một hiện tượng nguy hiểm.

3.Nguyên nhân chảy máu tai là gì?


Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng chảy máu tai. Theo các loại chảy máu tai mà có nguyên nhân chảy máu tai đi kèm.
3.1.Nguyên nhân chảy máu tai trong
Bộ phận tai gồm có 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài có 2 phần: phần ống tai xương bên trong và phần ống tai sụn bên ngoài và có các tuyến lông, tuyến tạo ra các ráy tai. Chúng có tác dụng để ngăn cản và đẩy các chất dơ bẩn ra ngoài. Các phần từ màng nhĩ góp phần vào cơ chế nghe cũng như giữ thăng bằng của cơ thể. Tình trạng chảy máu tai trong này xuất hiện thường xuyên ở người lớn, có lẽ bị mẩn ngứa trong tai hoặc phần da trong ống nhĩ bị kích thích. Khi màng nhĩ bị viêm, sẽ có máu chảy ra từ trong lỗ ra phía ngoài, bị thương cũng có thể làm tổn thương tới màng nhĩ, khiến tai chảy máu.

3.2.Nguyên nhân chảy máu tai ở trẻ em

Thông thường, hiện tượng chảy máu trong lỗ tai ở trẻ em thường gặp sau khi trẻ bị mắc bệnh về viêm mũi, viêm xoang hoặc bị gây ra bởi VA và sự tác động của vòi Eustach từ họng tới vùng tai sau khi bé bị viêm nhiễm. Khi mắc bệnh bé rất dễ bị chảy mủ ở lỗ tai, có màu vàng loãng hoặc xanh xám thậm chí nếu nặng sẽ ra cả máu. Vì vậy, nguyên nhân chảy máu tai ở trẻ em chủ yếu là do việc chăm sóc tai cho trẻ không cẩn thận dễ gây chảy máu lỗ tai.

3.3.Nguyên nhân chảy máu tai ở người lớn

Nguyên nhân gây chảy máu tai ở người lớn thường là do những trường hợp tự ngoáy tai bị chảy máu tai, thường do đang ngoáy tai bất chợt bị va chạm hoặc lấy ráy tai bị chảy máu ngoài tiệm cắt tóc


Ngoài ra, các nguyên nhân chảy máu tai khác như: chảy máu tai sau tai nạn, vùng tai bị chấn thương, áp lực vào tai bị thay đổi một cách đột ngột và đặc biệt có nhiều trường hợp bị bạt tai quá mạnh gây chảy máu tai,… Hiện tượng này ít gặp hơn ở trẻ em, tuy nhiên cũng không phải là hiếm.
Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu tai chảy máu đó là, nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Đối với trường hợp trẻ bị chảy máu tai , chấn thương sọ não chảy máu tai hoặc bị tai nạn bị chảy máu tai lại càng có nhiều nguy cơ nguy hiểm hơn, cần phải tới bệnh viện ngay lập tức . Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Chảy máu tai có nguy hiểm không ? Chảy máu tai có nguy hiểm không ? Reviewed by Unknown on 9:50 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.