Viêm họng mủ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Viêm họng mủ là căn bệnh rất phổ biến và chiếm phần lớn trong các bệnh về họng. Đối với người lớn, bệnh viêm họng mủ có thể gây ra các biến chứng xấu, gây khó chịu cho người bệnh và đặc biệt là hơi thở có mùi. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn đọc có cái nhìn tổng quát về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp phòng ngừa.

Nguyên nhân gây viêm họng mủ



Nguyên nhân thường gặp này gây ra bệnh viêm họng mủ ở người lớn là do tình trạng virus và vi khuẩn tấn công vào niêm mạc, khiến vùng họng bị tổn thương và từ đó xuất hiện mủ. Phần lớn là do virus gây ra, còn phần hiếm là do vi khuẩn.

Nhiễm virus: Thường là do cảm cúm, cảm lạnh hoặc bệnh nhân đang mắc bệnh bạch cầu đơn nhân, bệnh sởi hoặc bệnh thủy đậu.
Nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn : Một lại vi khuẩn được gọi là Streptococcus Pyogenes gây bệnh về họng, đặc biệt là viêm họng mủ rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp
Một số nguyên khác như:
Khô họng : Độ ẩm không khí trong nhà xuống thấp, đặc biệt là vào mùa đông có thể làm cho cổ họng cảm thấy khô. Tình trạng này lâu dần dẫn đến đau họng, viêm họng và viêm họng có mủ. Chứng khô họng thường xuất hiện vào buổi sáng khi thức dậy. Việc hở ra miệng cũng có thể gây ra đau họng.
Chất kích thích: Hiện tượng ô nhiễm không khí, hoặc hoạt động lâu ngoài trời nắng, lạnh,…có thể gây kích ứng họng và gây viêm. Ngoài ra, nhà cửa không được vệ sinh sạch sẽ, có người hút thuốc lá..cũng là nguyên nhân gây đau họng mãn tính.
Dị ứng: Lông thú nuôi, nấm mốc, bụi và phấn hoa có thể gây ra đau họng, kích thích họng và gây viêm họng mủ. Một số thức ăn cay nóng cũng có thể khiến bạn bị đau họng.
Căng cơ: Hiện tượng căng cơ ở cổ khi la hét, nói quá nhiều, nói quá lâu mà vượt quá sức chịu đựng của cơ họng dẫn đến đau họng và khàn tiếng.
Lây nhiễm HIV: Đau họng và các triệu chứng giống như bệnh cúm đôi khi xuất hiện sớm sau khi một người bị nhiễm HIV
Các triệu chứng của viêm họng mủ ở người lớn


Các triệu chứng của bệnh viêm họng bao gồm:
  • Đau cổ họng khi nuốt thức ăn hoặc nuốt nước bọt. Đau cổ họng khi nói chuyện thông thường.
  • Có cảm giác khó nuốt, khô họng, sưng hạch ở cổ hoặc xương hàm.
  • Xuất hiện mủ trắng trong họng, khàn giọng và khi nói bị nghẹt.
  • Có các triệu chứng sốt vặt, ớn lạnh, chảy nước mũi, hắt hơi, đau nhức cơ thể, buồn nôn hoặc ói mửa.
  • Cổ họng đau kéo dài hơn một tuần đi kèm tình trạng khó nuốt, khó thở, đau khớp, đau tai, phát ban… và nghiêm trọng nhất là có máu trong nước bọt hoặc đờm.
Cách phòng ngừa bệnh viêm họng mủ ở người lớn

Bệnh viêm họng có thể phòng tránh bằng những hành động nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày. Để làm được điều đó thì người bệnh cần tuân thủ những điều sau:
  • Kiêng ăn uống những đồ cứng cay nóng, đồ lạnh, thức ăn quá mặn hoặc quá chua.
  • Giữ ấm cơ thể và đặc biệt là vùng cổ.
  • Bảo vệ đường hô hấp cẩn thận, tránh tiếp xúc với khói bụi và tránh máy lạnh.
  • Dùng nước muối loãng tự pha hoặc nước muối sinh lí để vệ sinh họng, súc họng khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày.
  •  Ăn uống đủ chất, đặc biệt bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời xây dựng chế độ ăn và tập luyện khoa học.
  •  Dùng riêng các vật dụng cá nhân, đồ dùng sinh hoạt.
  •  Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi ra ngoài.

Chỉ cần chú ý trong cách sinh hoạt hàng ngày và thời điểm giao mùa có thể tránh mắc các bệnh về viêm họng nói riêng và bệnh về đường hô hấp nói chung. Nếu bạn đang có một trong những triệu chứng trên thì hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất để được khám và điều trị một cách sớm nhất. Tại phòng khám đa khoa Đại Việt cách bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị sẽ tư vấn cho người bệnh cùng bên cạnh đó sẽ điều trị theo tình trạng sức khỏe . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 hoặc gọi đến số 028.3960.8888 để được chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm họng mủ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh Viêm họng mủ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh Reviewed by Unknown on 8:53 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.