Rò luân nhĩ có nguy hiểm không?


Bệnh rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh nhưng nếu chữa trị không đúng cách, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm sau này.


Bệnh rò luân nhĩ là gì, có nguy hiểm không?



Rò luân nhĩ là vùng trước vành tai có một lỗ nhỏ xuất hiện từ khi sinh ra (đây là một loại dị dạng bẩm sinh) thường thấy ở một bên nhiều hơn ở hai bên, nữ thường bị nhiều hơn nam lỗ rò này đi sâu vào trong đế bám vào màng sụn. Bản chất trong lòng đường rò này là 1 ống được lát bởi biểu mô có khả năng chế tiết. Bình thường người ta chỉ thấy một lỗ rò bé bằng đầu tăm trên da mà không có biểu hiện gì khác. Khi bị viêm nhiễm hay bị tắc thì có thể bị ngứa, tiết ra chất bã đậu màu trắng mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang. Nang này bị bội nhiễm thì ngày càng to dần ra và tạo ra áp xe rò luân nhĩ.

Vì vậy, cần lưu ý tới những lỗ rò và nhọt ở vùng này để đi khám sớm, phẫu thuật kịp thời; tránh để đường rò bị viêm nhiễm nhiều lần. Ngược lại, trong trường hợp đường rò gây bít tắc, sưng viêm, áp xe... thì cần được phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật rò luân nhĩ, trẻ phải được điều trị quá trình viêm và áp-xe. Việc phẫu thuật rò luân nhĩ hiện nay khá đơn giản, vì đường rò nằm dưới da. Bệnh nhân trên 15 tuổi, phẫu thuật chỉ cần gây tê. Các bé nhỏ tuổi không hợp tác được thì buộc phải gây mê. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Cách chữa bệnh rò luân nhĩ

Khi bình thường thông thường dễ bị bỏ qua nhưng đây là thời kì lý tưởng để cắt bỏ toàn bộ đường rò vì khả năng lấy hết đường ro cao nhất.
Khi bị viêm nhiễm (nang chưa bị vỡ) có thể phối hợp kháng sinh với phẫu thuật để lấy bỏ toàn bộ đường rò để tránh viêm nhiễm tái phát cũng như phòng biến chứng vỡ nang hay áp xe hóa.
Khi áp xe hoặc vỡ nang rò (tự vỡ hoặc do chích rạch): cần phải dùng kháng sinh kết hợp dẫn lưu tốt (không nên mổ lấy đường rò giai đoạn này).
Ở Việt Nam, rò luân nhĩ chưa được chú ý đúng mức. Khi lỗ rò nhiễm trùng, nhiều người tưởng là bị một cái nhọt trước tai nên chỉ dùng kháng sinh để tự điều trị. Hậu quả là đường rò bị viêm nhiễm, xơ sẹo nhiều lần, gây co dính, ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ và gây khó khăn cho việc phẫu thuật lấy bỏ đường rò sau này.


Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh về tai thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.

Rò luân nhĩ có nguy hiểm không? Rò luân nhĩ có nguy hiểm không? Reviewed by Unknown on 3:26 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.