Viêm họng xuất tiết là gì?

Viêm họng xuất tiết là chứng bệnh có thể xuất hiện ở tất cả mọi người, nhất là những lúc thay đổi thời tiết, cơ thể chưa kịp biến đổi để thích nghi. Viêm họng xuất tiết không chỉ cản trở công việc và cuộc sống của người bệnh, mà đây còn là nhân tố gây ra nhiều chứng bệnh mãn tính, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Viêm họng xuất tiết – Nguy cơ gây bệnh mãn tính.


Giống như các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm họng xuất tiết là do tác nhân từ môi trường bên ngoài như virus, nấm, vi khuẩn,… tấn công.
Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có sự “đóng góp” không nhỏ:
Thời tiết khí hậu: Thời điểm giao mùa, khi chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, hệ miễn dịch cơ thể chưa kịp thích ứng nên rất dễ mắc bệnh viêm họng xuất tiết.
Môi trường sống: Môi trường sống bị ô nhiễm, chứa mầm bệnh hoặc các yếu tố hóa học làm cho niêm mạc mũi bị kích ứng, tăng nguy cơ mắc phải bệnh viêm họng xuất tiết.
Các dị nguyên gây dị ứng: Các dị nguyên thường gây ra dị ứng như hải sản, bụi, phấn hoa,… cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Sức đề kháng yếu: Trẻ em, phụ nữ mang thai và sau sinh, người cao tuổi là những đối tượng dễ bị nhiễm bệnh.
Viêm họng xuất tiết không biểu hiện bệnh một cách rõ ràng, nhưng cũng có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:
Đau họng: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác khô nóng trong họng, khát nước, dần dần cảm giác đau tăng lên khi nuốt và khi nói, đau lan lên đến tai, rát họng và ho khan. Sau nhiều ngày sẽ có dấu hiệu khàn giọng và mất tiếng. Có thể xuất hiện cả triệu chứng nghẹt mũi, khó thở.
Niêm mạc họng sưng đỏ: Màn hầu, trụ trước, trụ sau và thành sau họng phù nề, đỏ, xuất tiết. Hai amiđan sưng to. Nếu viêm tái phát thì amiđan thường có hốc, có thể có mủ hoặc bựa trắng phủ trên bề mặt hoặc miệng các hốc amiđan.
Các triệu chứng toàn thân: Sốt cao (39 - 40 độ C) và đột ngột, ớn lạnh, kèm theo nhức đầu, nuốt đau, đau mỏi thân mình, ăn, ngủ kém.

Viêm họng xuất tiết bắt đầu bằng các dấu hiệu hắt hơi, chảy nước mũi trong, tắc mũi thường xuyên,… tương tự như cảm cúm thông thường, khiến mọi người nhầm lẫn và ít chú ý. Nhưng dần dần, bệnh sẽ phát triển theo chiều hướng xấu và hình thành nên bệnh viêm họng xuất tiết bội nhiễm, tức là ngoài bệnh lý chính, người bệnh còn nhiễm thêm một hay nhiều mầm bệnh khác trên bệnh lý nền. Cấu trúc tai mũi họng liên quan chặt chẽ với nhau, các bệnh thứ phát thường gặp là viêm xoang, viêm thanh quản,… và sinh ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm như suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến tai,…
Do đây là các bệnh thứ phát nên thường chuyển ngay sang giai đoạn mãn tính, kéo dài và rất khó điều trị. Hơn nữa khi điều trị, nhiều trường hợp các bệnh thứ phát bị bỏ qua, nên thường để lại di chứng và tăng nguy cơ tái bệnh sau này.

Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đưng 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để đưc các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm họng xuất tiết là gì? Viêm họng xuất tiết là gì? Reviewed by Unknown on 4:37 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.