viêm xoang - bệnh của thời kỳ công nghiệp hóa

Đặc điểm khí hậu gió mùa kết hợp với môi trường ô nhiễm trầm trọng của xã hội công nghiệp hóa làm cho tỉ lệ người mắc bệnh đường hô hấp ngày càng phổ biến, điển hình là các bệnh viêm xoang mũi. Ở Việt Nam, người viêm xoang mũi chiếm tỉ lệ từ 15 - 17% dân số và có xu hướng ngày càng tăng.
Trước đây, viêm xoang được coi là căn bệnh của mùa lạnh. Nhưng hiện nay ngay cả khi thời tiết đã sang hè, viêm xoang vẫn gây phiền toái cho nhiều người phải khổ sở.
Theo thống kê sơ bộ, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng hơn 1.000 bệnh nhân đến khám, trong đó số người mắc viêm xoang chiếm khoảng 57%. Theo các bác sĩ ở đây, lượng bệnh nhân vẫn đang có xu hướng gia tăng từng ngày. Theo một nghiên cứu mới đây, viêm xoang là bệnh lý thường gặp ở khoảng 15 - 17% dân số, do nhiều tác nhân gây ra. Có nhiều dạng viêm xoang như viêm mũi xoang dị ứng, viêm xoang do răng, viêm xoang thông thường, viêm xoang do nấm và viêm xoang trẻ em. Ở Việt Nam, căn bệnh viêm xoang đang gia tăng không kiểm soát ở các thành phố lớn.

Vì sao nhiều người mắc?



Đầu tiên là do khí hậu ngày càng ô nhiễm, nhất là ở các thành phố lớn nơi tập trung nhiều nhà máy, lưu lượng xe có động cơ cao. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 90% mẫu kiểm tra không khí tại TP.HCM không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe, trong đó lượng bụi lơ lửng đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.
Mũi có vai trò cửa ngõ của đường hô hấp, mũi là cơ quan đầu tiên trên cơ thể phản ứng với những thay đổi thất thường của thời tiết. Do đó, khi không khí bị ô nhiễm, những bệnh liên quan đến “cửa ngõ” này rất dễ xuất hiện, điển hình là viêm xoang.
Thay đổi thời tiết là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm xoang mũi. Theo những bác sĩ chuyên khoa Đại Việt cho biết: “Khi không khí chuyển lạnh đột ngột, độ ẩm tăng cao làm cho lớp thảm nhầy trong hốc mũi và họng trở nên đặc và quánh hơn. Lúc này lớp lông chuyển của mũi họng vận động khó khăn dẫn đến khả năng làm sạch, làm ấm, làm ẩm không khí của mũi họng giảm, do đó mũi họng dễ bị viêm hơn”.
Ngoài ra, nhiệt độ môi trường đột ngột cũng dẫn đến bệnh viêm xoang. Điều này lý giải vì sao các nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi trong môi trường máy lạnh, sau đó đột ngột tiếp xúc với không khí nóng bức bên ngoài rất dễ bị sổ mũi, nghẹt mũi, viêm xoang mũi.a
Đặc biệt, theo các chuyên gia môi trường, tại Hà Nội, mức độ ô nhiễm không khí cao nhất là vào tháng 12 và tháng 1, bởi mùa đông thường có gió mùa đông bắc tràn về, khí áp tăng cao, nhiệt độ hạ xuống làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm khó phát tán lên cao và bay ra xa. Điều này làm cho các chất ô nhiễm luẩn quẩn sát mặt đất trong một thời gian dài.
Các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt cho biết, những người hút thuốc lá cũng có nguy cơ viêm mũi xoang cao hơn mức bình thường.
Thực tế cho thấy, viêm mũi xoang đang là mối quan ngại lớn về mặt sức khỏe cộng đồng. Cải thiện môi trường sống là vấn đề cấp thiết để đẩy lùi sự gia tăng của căn bệnh gây nhiều phiền toái này. Bên cạnh đó, mỗi người đều phải tự ý thức việc phòng bệnh và điều trị trước khi gặp phải những biến chứng nặng nề do căn bệnh này gây ra.

Viêm xoang ở 4 vị trí sau:

  • Xoang trán (nằm ở giữa trán)
  • Xoang hàm (nằm phía sau xương gò má)
  • Xoang sàng (nằm giữa 2 mắt)
  • Xoang bướm (phía sau 2 mắt)
Bề mặt các xoang được bao phủ một lớp dịch nhầy và các tế bào có lông nhỏ trên bề mặt. Các lông này giúp bắt vi khuẩn và ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập từ bên ngoài vào. Bình thường các tác nhân này có tác dụng phòng chống sự xâm nhập của virus và vi khuẩn lạ xâm nhập vào. Tuy nhiên, nếu sự phòng vệ này bị phá vỡ, các vi khuẩn bình thường nằm trong hốc mũi sẽ đi vào xoang và gây viêm xoang.

Viêm xoang được chia làm 2 loại:

  • Viêm xoang cấp tính (xuất hiện đột ngột): Viêm xoang cấp thường kéo dài dưới 8 tuần hoặc xuất hiện ít hơn 3 lần trên năm và mỗi lần ít hơn 10 ngày. Đối với viêm xoang cấp tính có thể điều trị bằng cách uống thuốc.
  • Viêm xoang mạn tính (kéo dài và là loại thường hay gặp nhất): Có thời gian kéo dài hơn 8 tuần và có xuất hiện hơn 4 lần/ năm với triệu chứng thường kéo dài hơn 20 ngày, viêm xoang mạn tính thường kết hợp điều trị với uống thuốc và phẫu thuật.



Vì vậy việc có ý thức phòng bệnh và đi điều trị sớm trước khi gặp những biến chứng nặng nề do bệnh lý này gây ra là điều cần có hơn bao giờ hết. Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đưng 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để đưc các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.

viêm xoang - bệnh của thời kỳ công nghiệp hóa viêm xoang - bệnh của thời kỳ công nghiệp hóa Reviewed by Unknown on 9:43 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.