Viêm vòi nhĩ nguyên nhân và cách điều trị

Viêm vòi nhĩ thường là hậu quả của nhiễm khuẩn vùng mũi họng, hệ thống mũi xoang có liên quan mật thiết với vòm mũi họng mà vòi nhĩ định vị ngay thành bên vòm mũi họng, vì vậy, nhiễm khuẩn của mũi và xoang cạnh mũi có thể liên quan đến vòi nhĩ, ảnh hưởng chức năng vòi nhĩ gây hậu quả ù tai, nặng tai,  nghe kém và viêm tai giữa.


Vòi nhĩ là gì?
Vòi nhĩ là cơ quan nối vòm mũi họng và tai, có chức năng đảm bảo sự cân bằng khí áp bên trong và bên ngoài màng nhĩ, dẫn lưu dịch tiết ở tai giữa ra ngoài, duy trì hoạt động truyền âm và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ họng mũi lên tai giữa.
Nguyên nhân và triệu chứng viêm tắt vòi nhĩ
Nguyên nhân chính gây vòi nhĩ bị viêm tắt là do viêm đường mũi họng, viêm xoang, một số trường hợp do viêm amidan hoặc các u xơ polyp vòm họng, ung thư vòm (N. P.C), thoái hoá đuôi cuốn dưới. Bên cạnh đó sự thay đổi áp lực đột ngột như khi đi máy bay, lặn hay làm việc ở nơi nén khí cũng có nguy cơ mắc bệnh này.
Triệu chứng:
  • Xuất hiện hiện tượng ù tai, thường là tiếng trầm, có âm vọng lại trong tai khi nói
  • Khả năng nghe kém, đau tai do áp suất bên ngoài và trong tai không được cân bằng khiến màng nhỉ bị lõm vào trong và trong trạng thái căng, cứng.
  • Có cảm giác vướng, tức trong tai
  • Khi khám thấy dịch tiết thoát ra tai giữa bởi niêm mạc thiếu oxy cục bộ và áp lực âm tính kéo dài
Đối tượng mắc bệnh
Ở người lớn, vòi nhĩ dài trung bình 3,6cm, miệng lỗ vòi cao 8mm, rộng 5mm và thường đóng, do đó ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và tăng cường sự dẫn lưu dịch. Ở người lớn, vòi nhĩ sẽ mở ra khi ho, hắt hơi hoặc nuốt. Những hoạt động này cho phép không khí từ bên ngoài vào tai giữa hoặc từ tai giữa ra bên ngoài để cân bằng áp suất môi trường bên ngòai với áp suất trong hòm nhĩ.
Ở trẻ em, vòi nhĩ thường thẳng, ngắn, nằm ngang và hơi mở. Vi khuẩn có thể dễ dàng di chuyển từ mũi hầu vào tai giữa thông qua vòi nhĩ, gây nhiễm khuẩn. Vì vòi nhĩ nằm ngang nên chất dịch rất khó thoát ra khỏi tai giữa. Trong khi đó, ở trẻ còn bú vòi nhĩ gần như nằm ngang, không có eo, rất thông thoáng.
Vòi nhĩ bị tắt và cách điều trị

Để điều trị vòi nhĩ bị viêm tắt cần phát hiện ra tác nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp nhất. Do đó khi xuất hiện các biểu hiện ù tai, ngứa ngáy, khó chịu ở tai cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh các loại thuốc phù hợp. Vòi nhĩ bị viêm tắt do bệnh tai mũi họng gây ra do đó muốn điều trị dứt điểm viêm tắt vòi nhĩ phải trị các bệnh tai mũi họng trước, loại bỏ các ổ viêm, các yếu tố gây tắt như u xơ vòm họng, polyp.
Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị, bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Để tránh làm dịch nhầy chảy ngược vào tai khiến bệnh nặng thêm tránh cố hỉ mũi
  • Tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ, điều trị theo toa thuốc, tái khám định kỳ để theo dõi tình hình, nếu bệnh nghiêm trọng sẽ tiến hành phẫu thuật.
  • Có thể sử dụng thêm nước muối sinh lý NaCl 0,9% hoặc nước biển sau giúp làm loãng dịch nhầy.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga, thuốc lá. Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn cứng, khô, đặc vì dễ khiến cổ họng bị tổn thương.
  • Không nên thức quá khuya, khi ngủ nên kê gối thoải mái, nằm đúng tư thế để dịch nhầy không trào ngược lên tai.

Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm vòi nhĩ nguyên nhân và cách điều trị Viêm vòi nhĩ nguyên nhân và cách điều trị Reviewed by Unknown on 8:33 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.