Ù tai : Nguyên nhân và cách điều trị

Tiếng vang kêu hoài không ngớt, nghe khó chịu quá. Tưởng tượng đó không phải là tiếng động từ bên ngoài mà là  tiếng vang từ ...bên trong tai bạn! Điều này còn khó chịu gấp bội. Và khổ hơn nữa là bạn không có cách nào làm mất đi tiếng vang ấy ngay lập tức theo ý muốn.Ù tai không phải là một chứng bệnh mà đó là triệu chứng có thể gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau…..

Thế nào là ù tai ?




Nếu chưa bao giờ bị ù tai , các bạn sẽ khó tưởng tượng được ù tai là như thế nào? Những bệnh nhân ù tai “nghe” thấy trong tai mình có những tiếng động bên ngoài  không hề có mà chính họ đôi khi tưởng là có. Triệu chứng ù tai gồm có :
Tiếng động trong tai như tiếng reng, tiếng gầm, tiếng huýt sáo hay tiếng “xì”….
Mất thính giác
Những tiếng động nghe được có thể lớn hay nhỏ, cao hay thấp và có thể nghe trong một hay hai tai. Trong vài trường hợp, tiếng ù tai lớn đến nỗi bệnh nhân không nghe được những tiếng động thực sự bên ngoài. Ráy tai quá nhiều cũng có thể làm bạn ù tai nhiều hơn. Ráy tai nhiều khiến bệnh nhân không nghe tiếng động thực sự bên ngoài và làm tiếng động “bên trong” lớn hơn.

Nguyên nhân của chứng ù tai

Nơi tai trong , có hàng ngàn những tế bào thính giác có chứa điện. Trên mặt của những tế bào thính giác là những sợi lông rất nhỏ. Nếu chúng ở tình trạng “mạnh khỏe”, những sợi lông này sẽ chuyển động theo sức ép của những làn sóng âm thanh từ ngoài vào. Sự chuyển động này khiến cho những tế bào thính giác phát ra một luồng điện tới sợi thần kinh thính giác và rồi những tín hiệu này được gửi lên óc. Óc chúng ta  nhận ra đây là những âm thanh. Nếu những sợi lông mỏng manh này bị hư hại, uốn cong, chúng sẽ chuyển động rối loạn không theo một chiều hướng nào cả. Do đó, những tế bào thính giác sẽ gửi lên óc những “tín hiệu” bất thường khiến óc bạn “nghe” được âm thanh không hề có.

Các tế bào thính giác có thể bị hư hại do những nguyên nhân sau:

  • Giảm thính lực do tuổi già: bệnh này thường bắt đầu vào khoảng 60 tuổi.
  • Chấn thương gây hư hại tai trong: những tiếng động quá lớn, nghe từ ngày này qua ngày khác như tiếng nhạc rock, xe kéo hạng nặng, cưa máy, khí giới...có thể làm giảm thính lực nhiều.
  • Cao huyết áp: cao huyết áp và những yếu tố khác như stress, rượu và cà phê có thể làm cho âm thanh ù tai rõ hơn. Thường, ta có thể làm âm thanh biến mất khi thay đổi vị trí đầu.
  • Những vi quản bị dị dạng: một tình trạng gọi là dị dạng chỗ nối giữa động mạch và tĩnh mạch có thể gây ra tiếng động làm ù tai.
  • Bướu ở vùng đầu và cổ: ù tai có thể là một triệu chứng của bệnh này.

Dưới đây là một số phương pháp tự trị ù tai nhanh và hiệu quả.

  • Úp tai đánh trống: Hai lòng bàn tay lần lượt úp vào tai phải và tai trái, các ngón tay đỡ lấy sọ não, ngón trỏ đề trên ngón giữa, bật ngón trỏ khỏi ngón giữa, thừa sức bật vào sau gáy, trong khi đó trong hai tai sẽ nghe thấy tiếng đùng đùng, giống như tiếng trống, đây gọi là biện pháp đánh trống trời, cả thảy làm 108 lần.
  • Rung tay bằng lòng bàn tay: Hai lòng bàn tay lần lượt úp chặt hai tai, rồi đột nhiên buông ra, nghe thấy tiếng bộc, phương pháp này có tác dụng làm rung hai tai, làm liền trong 108 lần.
  • Kéo tai: Tay phải vòng qua đỉnh đầu, dùng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa kéo tai lên phía trên, làm liền trong 108 lần, sau đó đổi thành tay trái, cũng kéo trong 108 lần. Động tác này ngoài công hiệu chữa trị chứng ù tai ra, còn có lợi cho phòng chống chứng viêm bả vai.
  • Kéo hai dái tai: Hai tay nắm lỏng, dùng ngón cái và ngón trỏ kéo dái tai xuống phía dưới trong 108 lần, sau đó dùng ngón giữa và ngón trỏ xoa chân tai, từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên là một lần, cả thảy làm 108 lần.
  • Nín thở: Ngồi yên, bịt mồm, dùng hai ngón tay bịt kín lỗ mũi, lấy hơi xông vào lỗ tai khiến tai trong phát ra tiếng kêu ù ù là được, mỗi ngày làm vài lần.
  • Xoa bóp cửa tai: Dùng ngón cái xoa cửa tai 12 lần theo kim đồng hồ, rồi xoa cửa tai 12 lần ngược kim đồng hồ, mỗi ngày làm vài lần.

Nếu bạn và gia đình đang cảm thấy tai mình ù hoặc có những vấn đề về sức khỏe đặc biệt là về tai mũi họng thì điều trị ngay vì nếu để lâu bệnh có thể nặng hơn và điều trị phức tạp hơn . Hiện phòng khám đa khoa Đại Việt là một trong những phòng  khám áp dụng nhiều kỹ thuật vào việc điều trị khám và điều trị với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tai mũi họng kết hợp với những thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bạn và gia đình sự yên tâm nếu đến khám và điều trị .Tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 hoặc liên hệ số 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Ù tai : Nguyên nhân và cách điều trị Ù tai : Nguyên nhân và cách điều trị Reviewed by Unknown on 1:56 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.