Biểu hiện và cách xử lý khi trẻ bị viêm mũi dị ứng

Không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày, trẻ bị viêm mũi dị ứng nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến viêm xoang mãn tính rất khó điều trị dứt điểm.
Hiện nay bệnh viêm mũi dị ứng khá phổ biến . Tần suất mắc bệnh ở người lớn là 30% còn trẻ chiếm đến 50% . Trẻ bị viêm mũi dị ứng sẽ gặp nhiều khó chịu và phiên toái trong các sinh hoạt hàng ngày. Các biện pháp dưới đây sẽ làm giảm bớt đi phần nào các triệu chứng khó chịu ở trẻ.

Trước hết, Bệnh viêm mũi dị ứng là gì ?

Tìm hiểu về bệnh và cách điều trị tốt nhất cho trẻ

          Trẻ bị viêm mũi dị ứng là do sự đáp ứng miễn dịch của cở thể trẻ đối với các tác nhân kích thích bên ngoài, cơ quan đáp ứng ở đây là xoang mũi. Bệnh không phải virus hay do vi khuẩn gây ra mà là do cơ địa của từng trẻ. Có thể cùng một tác nhân kích thích nhưng có trẻ sẽ biểu hiện bệnh , có trẻ thi không . Do phụ thuộc vào cơ địa nên bệnh mang yếu tố di truyền khá cao. Vì vậy, nếu ba và mẹ ảnh bị ảnh hưởng đến tác nhân nào thì trẻ cũng sẽ bị tương tự .
          Các tác nhân kích thích trẻ có thể tiếp xúc như : thời tiết, phấn hoa và đặc biệt là bụi bẩn, nấm móc hay thậm chí là một mùi lạ nào đó khi trẻ vô tình hít phải. Các tác nhân trên có thể xâm nhập bằng cách qua da hoặc hít thở và qua cả đường ăn uống.
          Tình hình sức khỏe của trẻ cũng là yếu tố quan trọng . Khi sức khỏe của trẻ kém, hệ thống miễn dịch cũng kéo theo. Đây là cơ hội để các tác nhân kích thích xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng  nên cần tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ ngay từ lúc còn nhỏ bổ sung các loại vitamin và nguồn thức ăn phong phú hàng ngày (rau, củ , quả) .

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm mũi dị ứng

          Ngoài ngứa mũi, trẻ bị viêm mũi dị ứng còn ngứa cả mắt, họng và vùng da dưới cổ, tiêp tục la hắt hơi liên tục không ngừng. Điều này báo hiệu rằng trẻ dị ứng với một tác nhân nào đó, mẹ nên tìm hiểu và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân trên .
Với trẻ bị dị ứng với thời tiết, khi gặp lạnh trẻ sẽ hắt hơi liên tục. Đặc biệt là vào sáng sớm khi ngủ dậy, khi thời tiết thay đổi đột ngột hay khi chuyển mùa. Kèm theo hắt hơi là hiện tượng đau đầu, đau tức ngực vì lúc này các cơ đang co thắt lại .
          Song song với những biểu hiện trên, trẻ con bị ngạt mũi, đôi khi ngạt một bên đôi khi ngạt cả hai. Lúc này trẻ không thở được bằng đường mũi nữa mà phải thở bằng đường miệng, điều này làm vòm họng của trẻ đôi lúc bị khô. Lúc này nên cho trẻ nằm gối cao và nhỏ nước muối sinh lý giúp đường thở của trẻ được thông thoáng, tiếp theo đó là chảy nước mũi, dịch mũi trong suốt không có mùi hôi.

Xử lý cho trẻ khi bị viêm mũi dị ứng

Thường xuyên vệ sinh mũi và không khí xung quanh trẻ

          Khi trẻ bị viêm mũi dị ứng nên ưu tiên các biện pháp không dùng thuốc như:  luôn giữ nhà cửa  thông thoáng, sạch sẽ, chăn, mền, grap giường và gối nên giặt giũ thường xuyên . Không nên sử dụng bếp than, bếp lò trong nấu nướng hay nuôi thú cưng trong nhà. Đây là những yếu tố phổ biến nhất dẫn đến dị ứng ở trẻ nhỏ . Khi đưa trẻ nên những nơi công cộng , nơi có nhiều khói bụi đặc biệt là thuốc lá nên cho trẻ các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, khăn trùm,…
Bên cạnh đó cũng là nâng cao sức đề kháng tự nhiên của trẻ , giảm sự nhạy cảm của cơ thể bằng các yếu tố vi lượng, vi khoáng chất. Ngoài ra, cũng nên cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao, xã hội để tăng sức đề kháng cho trẻ.
          Đưa trẻ đến các trung tâm y tế hoặc phòng khám để kiểm tra tình trạng và được điều trị sớm nhất không nên để bệnh tình kéo dài sẽ thành viêm xoang mãn tính như vậy sẽ ảnh hưởng đến tai mũi họng và sức khỏe sau này . Hiện nay khoa học kỹ thuật đều tiên tiến và phát triển rất mạnh đặc biệt là trong y khoa luôn áp dụng những kỹ thuật và thiết bị hiện đại để điều trị bên cạnh đó cũng kết hợp giữa đông y và tây y vì muốn đem đến sức khỏe tốt nhất và liệu pháp tự nhiên nhất cho bệnh nhân . Phòng khám Đa Khoa Đại Việt sẽ đáp ứng đủ nhu cầu về điều trị bệnh và đem đến cho bệnh nhân chất lượng dịch vụ tốt nhất cùng với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao , yêu nghề và cùng thiết bị kỹ thuật tiên tiến nhất để chuẩn đoán và điều trị . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 hoặc gọi đến hotline 028.3960.8888 để được tư vấn.



Biểu hiện và cách xử lý khi trẻ bị viêm mũi dị ứng Biểu hiện và cách xử lý khi trẻ bị viêm mũi dị ứng Reviewed by Unknown on 3:50 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.