Cắt amidan : nên ăn và kiêng ăn những thức ăn gì ?


       Chế độ dinh dưỡng bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng đối với những bệnh nhân mới tiến hành cắt amidan. Để bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và tránh được các tổn thương nghiêm trọng, người bệnh cần phải lưu ý đến thực đơn ăn uống cho bản thân mình.
Sau khi cắt amidan nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt amidan là thực sự cần thiết để giải quyết các rắc rối mà bệnh gây ra cũng như phòng tránh được các biến chứng viêm amidan nguy hiểm nếu không can thiệp kịp thời. Phẫu thuật nơi vòm họng này khiến việc giao tiếp và ăn uống trở nên khó khăn hơn. Nếu không biết cách chăm sóc bệnh nhân bằng chế độ ăn hợp lý thì các vết thương khó mà lành được và có thể nhiễm trùng, biến đổi giọng và xuất huyết.


  • Sau 48h trở đi, bệnh nhân vẫn nên ăn những thức ăn mềm, nhỏ, dễ nuốt như: cháo, súp, miến,… rau nấu nhừ, cơm mềm. Tất cả phải được dùng ở trạng thái nguội rồi mới cho bệnh nhân ăn.
  • Bệnh nhân uống đủ lượng nước hàng ngày. Ngoài ra, có thể uống thêm sữa, ăn sữa chua, các loại nước ép trái cây tươi và sinh tố chứa ít axit, các loại bánh mềm.
  • Khoai tây, khoai lang, cà rốt,… là những thực phẩm giúp cho bệnh nhân dễ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.
  • Bệnh nhân cũng có thể nhai kẹo cao su để giúp hạn chế tình trạng cứng hàm, rút ngắn thời gian lành bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không nên ăn quá nhiều và ăn liên tục.
  • Trên đây là những thực phẩm sau cắt amidan ăn gì mà bệnh nhân cần nắm rõ. Nhưng người bệnh cũng nên chú ý những đồ ăn nên kiêng để tránh gây ra biến chứng sau phẫu thuật.
Sau cắt amidan nên kiêng gì?
  • Cắt amidan ăn gì và kiêng gì luôn khiến cho người nhà bệnh nhân đau đầu vì mong muốn người thân của mình mau chóng hồi phục và có sức khỏe tốt nhất. Do đó, bệnh nhân cắt amidan nên kiêng những thực phẩm như:
  • Đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ cay, nóng, lạnh, cứng, bản to.
  • Không được uống nước có ga hay nước trái cây có chứa nhiều axit.
  • Không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích.

Để vùng amidan sau khi cắt nhanh chóng được phục hồi, ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cần phải chú ý đến các vấn đề sau:
Trong vòng khoảng 10 ngày đầu tiên, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi hợp lý và áp dụng các chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt. Người bệnh nên hạn chế chạy nhảy, vui đùa và nói quá to khiến vùng amidan mới cắt bị tổn thương.
Sau khoảng thời gian này, khi vết mổ đã lành hoàn toàn thì có thể ăn uống như bình thường chứ không nên quá kiêng kị tránh tình trạng thể trạng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.


          Trên đây là những kiến thức mà bệnh nhân sau khi cắt amidan có thể sử dụng cho bản thân mình. Để bệnh nhanh chóng khỏi, bệnh nhân cần phải theo dõi tình trạng bệnh. Nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra, người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp khắc phục kịp thời. Tại phòng khám đa khoa Đại Việt các bác sĩ chuyên khoa sẽ luôn tận tình chăm sóc thẽo dõi bệnh thường xuyên để có nhiều biện pháp giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh nhât bằng việc kết hợp nhiều biện pháp giữa đông y và tây y .Liên hệ tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 hoặc qua đường dây nóng 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Cắt amidan : nên ăn và kiêng ăn những thức ăn gì ? Cắt amidan : nên ăn và kiêng ăn những thức ăn gì  ? Reviewed by Unknown on 3:30 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.