Biến chứng của viêm xoang

       Viêm xoang là một căn bệnh mãn tính , rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm . Bệnh nếu không được khắc phục kịp thời và với những phương pháp phù hợp sẽ không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh mà còn rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm , nhất là đối với mắt và thị lực.


Các biến chứng nguy hiểm của viêm xoang cần năm rõ

        Do đặc điểm cấu tạo các xoang mặt ở vị trí bao quanh hốc mắt nên giữa chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau . Phần đáy của xoang trán tiếp xúc với ổ mắt từ phía trên còn thành trên của xoang hàm cấu tạo nên bờ dưới ổ mắt , mũi ngăn cách với ổ mắt bởi một vách xương rất mỏng , còn khối bên xoang sàng ở ngay liền cạnh mắt . Chính vì thế , nếu các xoang bị ảnh hưởng và chịu tác động gì sẽ thường kéo theo mắt . Đặc biệt nếu các xoang bị viêm nhiễm sẽ có thể thay đổi gây hại đến mắt như viêm nề ổ mắt , viêm mí . Sau đây là một số biến chứng do viêm xoang ảnh hưởng đến .

Áp xe mí  mắt

mí mắt xưng đỏ và có mủ


       Bệnh viêm xoang ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời hoặc sai cách có thể trực tiếp gây ra biến chứng này . Vùng mí mắt sẽ sưng đỏ , nóng , rát và rất đau . Ở giữa rảnh mí mắt và riềm ổ mắt sẽ bị đầy . Mí mắt sẽ xuất hiện mủ . Tình trạng này khiến cho bệnh nhân cảm thấy cực kì khó chịu , thấy ngứa đau rát mỗi khi chạm vào đồng thời giảm thị lực và rất khó nhìn.



Viêm túi lệ


         Viêm túi lệ là một bệnh khá phổ biến hiện nay và do nhiều nguyên nhân gây ra . Tuy nhiên , đây cũng là biến chứng thường gặp của bệnh viêm xoang do bị nhiễm khuẩn gây viêm nhiễm , Khi đó , mắt của người bệnh bị sưng đỏ lên , lan sang cả mí mắt và màng tiếp hợp . Kèm theo đó , người bệnh sẽ bị sốt và đau nhức . Khi túi mủ do bị nhiễm vỡ ra sẽ có thể tự lành lại hoặc thành lỗ rò chảy nước và túi lệ bị viêm mạn tính . Bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhìn và thị lực .

Viêm tấy ố mắt

bọng mắt dưới xưng đỏ


   Bệnh viêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời , đúng cách sẽ có thể dẫn đến bị viêm mủ tổ chức mỡ trong ổ mắt . Tình trạng này gây ra cho bệnh nhân cảm giác bị đau nhói trong ổ mắt, các cơn đau còn có thể xuyên lên đầu . Mắt sưng to , lồi và không di động được , sưng lan cả lên vùng thái dương . Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng ổ mắt đây là một hiện tượng là biến chứng rất cao , khoảng 85% trong đó nguy cơ dẫn đến mù mắt là 10% .

Viêm dây thần kinh thị giác

viêm dây thần kinh thị giác


            Thường là do viêm xoang sàng và xoang bướm . Thị lực của bệnh nhân  tự nhiên giảm sút đột ngột, có thể tự phục hồi hoặc để lại những di chứng về sức mình . Trong những trường hợp này , biểu hiện bệnh xoang lai rất mờ nhạt : không ngạt mũi , không sổ mũi , ít khi nhức đầu . Khám xoang chỉ thấy ít mủ hoặc chất xuất tiết nhầy từ khen trên chảy xuống vòm họng.

Với những biến chứng như vậy cho thấy được viêm xoang rất nguy hiểm nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận khác đặc biệt là mắt . Người bệnh cần chú ý đến việc nhanh chóng chuẩn đoán và chữa trị kịp lúc ngay từ khi mới phát hiện và không nên để kéo dài đến sau này sẽ cực kì khó chữa trị và tốn rất nhiều chi phí . Khi thấy có bất kì dấu hiện này ở trên hãy đến ngay phòng khám gần nhất hoặc đến ngay phòng khám Đa Khoa Đại Việt , số 1505 Đường 3 tháng 2 , quận 11 , tp.Hồ Chí Minh để được các bác sĩ tư vấn , chuẩn đoán và điều trị .

Biến chứng của viêm xoang Biến chứng của viêm xoang Reviewed by Unknown on 10:33 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.