Viêm amidan và triệu chứng

    Viêm amidan là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay, bệnh xuất hiện ở tất cả mọi lứa tuôi cả người lớn và trẻ em . Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày đặc biệt trong công việc và giao tiếp.


Bệnh viêm amidan là gì ?


     Viêm amidan là hiện trạng khi amidan bị sưng tấy, ửng đỏ do chống lại sự xâm nhập ồ ạt, quá mức của các vi khuẩn , vi sinh vật gây bệnh vào mũi họng, là hiện tượng viêm nhiễm 2 khối hạch bạch huyết ở sau thành vọng.  Viêm amidan xảy ra chủ yếu do những nguyên nhân sau :
  •   Do viêm nhiễm khi mắc bệnh nhiễm khuẩn viêm đường hô hấp trên dẫn tới việc vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng phát triển và tấn công vào amidan.
  •   Do tạng bạch huyết phát triển làm xuất hiện nhiều hạch ở cổ, ở họng. Lâu dần khi hiện tượng này quá phát khiến cho amidan viêm nhiễm .
  •   Do cấu trúc và vị trí của amidan có nhiều khe hốc và dễ đọng thức ăn , dịch...tạo ra cho vi khuẩn khu trú, dần dần dẫn đến bệnh viêm amidan.
        Ngoài ra còn một số nguyên nhân do môi trường xung quanh bị ô nhiễm, khí hậu nóng ẩm thay đổi, các chất kích thích như rượu bia hay thuốc lá và dặc biệt là do vệ sinh cá nhân , thực phẩm .

Triệu chứng của bệnh viêm amidan là gì ?

    Thông thường , viêm amidan chia ra làm 2 thể chính là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mạn tính. Mỗi thể sẽ có các triệu chứng riêng biệt khác nhau .

Viêm amidan cấp tính 


     Về cơ bản, viêm amidan cấp tính sẽ gây ra hiện tượng đau họng, rát họng,  sốt,  đau hạch góc hàm,  có hiện tượng sốt. Tùy thuộc vào "thủ phạm" gây bệnh mà các triệu chứng cũng có các điểm khác biệt như sau:
  •      Viêm amidan do virus: Niêm mạc họng bị đỏ, amidan sưng, bề mặt amidan phủ một lớp chất nhầy nhưng không có mủ.
  •      Viêm amidan do vi khuẩn : Niêm mạc đỏ rực, amidan bị sưng, bề mặt amidan xuất hiện mủ nhưng không thấy chảy máu. Một số triệu chứng đi kèm thường là ngạt mũi, khàn tiếng do viêm đường hô hấp trên.
  •       Viêm amidan cấp do liên cầu beta tan huyết nhóm A: Trường hợp khá nguy hiểm, bệnh nhân có hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, thường xuyên đau họng, đau đầu và hạch góc bị sưng to và đau.


Viêm amidan mãn tính


        Viêm amidan mãn tính  là thể bệnh xuất hiện khi viêm amidan cấp tính không được điều trị đúng cách dẫn đến tái phát nhiều lần. Biểu hiện chung là : vướng họng, đau nhói họng,  ho khan rời rạc, bị khàn tiếng và hơi thở mùi hôi. Trong đó, thể mạn tính chia ra làm 3 dạng :
  • Viêm amidan quá phát : amidan quá triển to, có nhiều khe, hốc chứa mủ nhầy, chất bã đậu. Thương gây ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ ở trẻ .
  • Viêm amidan thể xơ teo: 2 amidan nhỏ hẹp bề mặ xơ, có nhiều hốc chứa bã đậu. Hai trụ amidan bị viêm dày đỏ, thường xuất hiện ở người lớn.
  • Viêm amidan hốc mủ: triệu chứng điển hình và phổ biến nhất hiện nay là đau rát họng, xuất hiện ,mủ bã đậu trắng và vón cục, dễ bật ra ngoài khi nói, ăn uống và có màu xanh, trắng,  hơi thở có mùi...


 Qua đó cho thấy được bệnh viêm amidan rất nguy hiểm và có nhiều triệu chứng khác nhau nếu bạn gặp phải một trong số trường hợp trên thì hãy tìm và đến phòng khám để điều trị . Vì hiện nay y khoa ngày càng phát triển mạnh nên việc điều trị rất nhanh và hiệu quả . Việc kết hợp đông y và tây y để điều trị bệnh hiện nay rất phổ biến ở các bệnh viện sẽ có hiệu quả cao . Nếu bạn đang cần tìm một bệnh viện khám và điều trị uy tín thì hãy đến với phòng khám Đa khoa Đại Việt để được các bác sĩ chuẩn đoán và điều trị hoặc gọi đến 028 960 8888 để được nhân viên tư vấn .

Viêm amidan và triệu chứng Viêm amidan và triệu chứng  Reviewed by Unknown on 10:29 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.