Bị ù tai khi đi máy bay: nguyên nhân và giải pháp

Bị ù tai khi ngồi máy bay là hiện tượng thường xuyên xảy ra, gây cảm giác khó chịu và nếu tình trạng bị kéo dài sau chuyến bay đến vài ngày có thể ảnh hưởng tới thính giác, đặc biệt là thính giác của trẻ nhỏ.


Nguyên nhân

Khi ngồi máy bay, sẽ có sự chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong tai. Theo các bác sĩ tại phòng khám Đa khoa Đại Việt giải thích kỹ, ống Eustachian bên trong tai đóng lại hoặc bị chèn ép khiến áp suất trong tai, và giữa tai không cân bằng. Không khí bên trong tai hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ù tai, đau tai. Trường hợp nghiêm trọng sẽ xảy ra khi ống Eustachian cứ tiếp tục đóng lại quá lâu sau nhiều ngày, hành khách sẽ bị chóng mặt và hại thính giác.

Những giải pháp hữu hiệu khi bị ù tai

Dùng thuốc thông mũi




Theo nhiều kinh nghiệm được truyền miệng trên nhiều diễn đàn, sử dụng thuốc thông mũi dạng viên, dạng xịt hay dạng siro trước khi máy bay cất cánh nửa tiếng, sẽ làm giảm hiện tượng ù và đau tai. Tuy nhiên hình thức này chưa được bác sỹ điểm định, và cũng khuyến cáo không nên lạm dụng biện pháp này nhiều.

Nuốt




Khi máy bay cất cánh, tai bị ù và đau khiến bạn căng thẳng. Biện pháp dễ dàng nhất, đơn giản lại lành tính đó là nuốt. Hành động nuốt nước bọt góp phần giúp ống Eustachian mở ra. Tuy nhiên không phải chỉ cần nuốt một lần là giúp hết ù tai ngay tức thì, mà bạn cần làm liên tục. Vì vậy lời khuyên là nên ngậm kẹo , nhai kẹo cao su ( để kích thích nuốt nước miếng) khi ngồi máy bay.


Thổi bóng bay là phương pháp hạn chế ù tai khi đi máy bay nhanh


Bạn bịt một bên mũi lại, bên kia đặt 1 ống nhỏ có gắn bóng bay và tiến hành thổi bóng bay bằng 1 bên mũi đó. Quả bóng bay sẽ phồng lên và xẹp xuống theo từng nhịp thở của chúng ta.
Chúng ta cứ thở như thế 1 vài lần sau đó lặp lại và đổi sang bên mũi bên kia. Một lúc sau chúng ta sẽ thấy hiện tượng ù tai khi đi máy bay thuyên giảm rõ rệt.

          Bài viết trên là một số phương pháp trị ù tai tạm thời khi đi máy bay còn nếu bạn hoặc người thân muốn trị dứt điểm, kiểm tra thì hãy để các bệnh viện hoặc phòng khám để được các bác sĩ kiểm tra và hỗ trợ . Phòng khám đa khoa Đại Việt là một trong những phòng khám có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn , kinh nghiệm trong việc khám và điều trị tai mũi họng cùng với những thiết bị y khoa hiện đại sẽ mang lại cho người bệnh sức khỏe tốt nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 6 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc liên hệ 028.3960.8888 để được tư vấn và hỗ trợ.


Bị ù tai khi đi máy bay: nguyên nhân và giải pháp Bị ù tai khi đi máy bay: nguyên nhân và giải pháp Reviewed by Unknown on 4:38 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.