Một số nguyên nhân có thể khiến bạn ù tai

Tình trạng ù tai là tiếng ồn bất thường được nhận thấy ở một hoặc cả hai tai, thậm chí người bệnh có cảm giác như nó phát ra từ trong đầu. Ù tai thường được người bệnh mô tả như là nghe thấy tiếng chuông, tiếng rít, huýt sáo, ồn ào, tiếng máy, tiếng quạt, tiếng ong, tiếng ve, tiếng dế kêu, tiếng mưa,...

Có thể bạn quan tâm:

▶ Nội soi tai mũi họng có đau không ?
▶ Điều trị viêm amidan không cần phẫu thuật
Dưới đây là một số nguyên nhân khá phổ biến hiện nay dẫn đến tình trạng ù tai mà người bệnh cần cảnh giác . Ngay khi có những dấu hiệu, triệu chứng cần điều trị kịp thời để không gây ra những biến chứng do bệnh lý.

Ảnh hưởng do tiếng ồn

nguyên nhân ù tai
Thính giác hoạt động phụ thuộc vào sức khỏe của dây thần kinh thính giác ở tai trong. Khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn, thường xuyên có thể làm tổn thương các sợi thần kinh và dẫn đến mất thính lực. Tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên được coi là nguyên nhân hàng đầu của ù tai.
Trường hợp này hay xảy ra ở người bệnh thường làm việc trong môi trường công xưởng, nhà máy, lái xe, cầu đường, hàn xì, xây dựng, giáo viên, tư vấn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, hoặc người nghe nhạc trong thời gian dài…

Dây thần kinh thính giác gặp tình trạng lão hóa

Biểu hiện ù tai cũng có thể liên quan đến sự suy yếu, lão hóa chung của dây thần kinh thính giác. Tình trạng thoái hóa của tai trong xảy ra khoảng 30% ở người trong độ tuổi 65-74 và 50% từ 75 tuổi trở lên. Nếu bệnh lý nguy hiểm hơn có thể xuất hiện tình trạng u dây thần kinh thính giác.

Tổn thương thần kinh tai

Ống tai giữa của ốc tai, dây thần kinh sọ số 8 có chức năng mang tín hiệu âm thanh từ tai trong tới não. Chứng ù tai có thể là kết quả của tổn thương dây thần kinh này. Tổn thương thần kinh số 8 thường do nhiễm virus dây thần kinh, hội chứng nén máu, khối u lành tính ở phần tiền đình của dây thần kinh, do tuổi tác…
Chứng ù tai mạn tính cũng có thể liên quan đến và tác động trong hệ thống thính giác trung tâm, đặc biệt là ở vỏ não thính giác. Trong trường hợp này, nguyên nhân gây ù tai là do sự tổn thương ốc tai.

Các vấn đề về tai giữa

Các vấn đề về tai giữa khiến ù tai
Tỷ lệ người mắc bệnh ù tai nguyên nhân do bệnh lý ở tai giữa đến 65%. Tiếng ù tai trong trường hợp này thường có âm thanh vút cao hoặc tiếng u u. Viêm tai giữa thường gây ù tai, triệu chứng này có thể biến mất khi tình trạng nhiễm trùng được xử lý.
Nếu viêm tai giữa tái phát nhiều lần, sẽ hình thành những vết sẹo hoặc khối u lành tính của tế bào da ở tai giữa và gây mất thính lực tạm thời, ù tai, kèm theo các triệu chứng khác.

Những chấn thương ở đầu và cổ

So với các nguyên nhân khác, chứng ù tai do chấn thương đầu hoặc cổ có xu hướng được xem là vấn đề rất lớn và nghiêm trọng hơn. Ảnh hưởng của những chấn thương kèm theo đau nhức đầu thường xuyên, khó tập trung, suy giảm trí nhớ và có khả năng bị trầm cảm cao hơn.

Ù tai do tác dụng phụ của thuốc điều trị

Ù tai do tác dụng phụ của thuốc điều trị
Nhiều loại thuốc có thể là tác nhân hoặc làm tăng nặng mức độ ù tai. Các thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu tuần hoàn, thuốc aspirin và nhóm salicylat, thuốc có chứa quinin; các loại thuốc hóa trị liệu… Tùy theo liều lượng thuốc, tác dụng phụ này có thể chỉ tạm thời hoặc ù tai vĩnh viễn. Do đó, khi điều trị bệnh lý bằng những loại kháng sinh hay kháng viêm cần thực hiện đúng quy trình và liệu lượng từ  bác sĩ kê vào đơn thuốc. Không nên tự ý sử dụng hoặc thay đổi vì như vậy sẽ khiến bệnh lý ngày một nặng hơn.

Các bệnh liên quan đến mạch máu

Người bệnh thường có cảm giác như nghe được tiếng mạch, tiếng tim đập trong tai, rất to và rất rõ. Đây là kết quả của tiếng ồn từ các mạch máu gần tai trong. Ù tải, nghe kém trong trường hợp này thường không quá nghiêm trọng.
Tuy nhiên, đôi khi đó là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh nguy hiểm khác như huyết áp cao hoặc thấp, xơ cứng động mạch, thiếu máu, u mạch máu hoặc phình mạch…

Những nguyên nhân khác

Ngoài ra có thể kể đến một số nguyên nhân khác cũng có thể là tác nhân gây ra tình trạng bị ù tai như mức độ căng thẳng cao, rối loạn tiền đình, viêm xoang hoặc cảm lạnh, rối loạn tự miễn dịch , thay đổi hormone, tiểu đường, đau cơ xơ, nhiễm độc với chì...Ngoài ra, nếu uống quá nhiều rượu hoặc những chất kích thích cũng có nguy cơ làm tăng mức độ ù tai ở một số người.

Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa

Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa
Trên thực tế, việc điều trị ù tai không hề đơn giản, nếu chậm trễ trong thời gian điều trị, dẫn đến các biến chứng khác, không chỉ sẽ làm tăng khó khăn trong việc điều trị, sức khỏe của bệnh nhân cũng có thể gây ra một tác động lớn hơn. Do vậy, bệnh nhân cần được điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao nhất khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn.
Phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất.
Địa chỉ: 1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3960 9960- Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày lễ
Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!
Một số nguyên nhân có thể khiến bạn ù tai Một số nguyên nhân có thể khiến bạn ù tai Reviewed by Unknown on 10:07 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.