Vô sinh ở nam giới là bệnh gì ?

Hiện nay tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày một gia tăng. Đa số những nguyên nhân gây vô sinh đều ảnh hưởng từ bệnh lý và những sinh hoạt không lành mạnh đều có thể chính là những tác nhân ảnh hưởng đến sinh sản.

Có thể bạn quan tâm :

▶ Nguyên nhân gãy dương vật nam giới cần quan tâm
▶ Chấn thương niệu đạo có quan hệ được không ?
Theo một số thông kê mới nhất gần đây tình trạng gặp phải vô sinh hiếm muộn có thể gặp ở nam và nữ giới. Vậy vô sinh là gì và đâu là nguyên nhân ? Vậy liệu có phương pháp phòng tránh hoặc điều trị không dưới đây là một số chia sẻ từ những bác sĩ chuyên khoa từ phòng khám đa khoa Đại Việt.
Những ai thường mắc phải vô sinh?
Những ai thường mắc phải vô sinh?
Vô sinh sinh là gì ? Đó là tình trạng mặc dù đã quan hệ tình dục thường xuyên nhưng không thể thụ thai ở các cặp vợ chồng sau một năm hoặc 6 tháng ở phụ nữ trên 35 tuổi. Nguyên nhân gây ra vô sinh có thể do người vợ hoặc chồng. Đó sự kết hợp của nhiều yếu tố ngăn cản việc mang thai. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả để khắc phục các nguyên nhân gây vô sinh và cải thiện đáng kể cơ hội thụ thai.
Nguyên nhân và dấu hiệu vô sinh
nguyên nhân vô sinh

Những dấu hiệu và triệu chứng của vô sinh là gì?

Dấu hiệu chính của hiếm muộn là quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng các biện pháp tránh thai trong vòng 1 năm mà không thể thụ thai .
Phụ nữ bị vô sinh thường không có kinh nguyệt hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều. Trong khi đó nam giới vô sinh có các vấn đề nội tiết tố như thay đổi trong tốc độ tăng trưởng tóc, rối loạn chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục hoặc gặp các vấn đề về xuất tinh, có tinh hoàn nhỏ hoặc bị sưng ở bìu.

Nguyên nhân gây vô sinh  

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới :
♦  Khoảng 13% đến 50% trường hợp vô sinh là do yếu tố từ nam giới như lượng tinh trùng thấp, hình dạng tinh trùng bất thường,...
♦  Mắc phải các vấn đề trong chức năng sản xuất tinh trùng yếu tố này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tinh hoàn co rút, các khuyết tật di truyền, các bệnh lý như tiểu đường, quai bị,...
♦  Sự bất thường trong quá trình xuất tinh như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, một số bệnh di truyền như bệnh xơ nang,...
♦  Tiếp xúc nhiều với một số hóa chất và chất độc như thuốc trừ sâu, bức xạ, khói thuốc lá, cần sa, rượu và steroid.
♦  Tổn thương gây ra do ung thư và quá trình điều trị.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc vô sinh?

nam giới có nguy cơ vô sinh cao
Nhiều yếu tố nguy cơ cho bệnh vô sinh ở cả nam và nữ đều giống nhau, bao gồm:
♦  Độ tuổi: khả năng sinh sản của người phụ nữ tỉ lệ nghịch theo tuổi tác và sau tuổi 30 sự suy giảm này trở nên rõ rệt hơn ở. Còn đối với nam giới trên 40 tuổi có khả năng sinh sản kém hơn những người trẻ hơn.
♦  Sử dụng thuốc lá: Sẩy thai thường xuyên hơn ở những phụ nữ hút thuốc. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương và số lượng tinh trùng ít ở nam giới,...
♦  Sử dụng rượu: Sử dụng rượu làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, và đó cũng chính là nguyên nhân khiến nữ giới khó mang thai. Đối với nam giới, việc sử dụng rượu nặng có thể làm giảm số lượng tinh trùng và khả năng vận động.
♦  Thừa cân: một lối sống ít hoạt động và béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Nếu bị  thừa cân số lượng tinh trùng và mức độ testosterone có thể bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
♦  Thiếu cân: những người bị rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ, ăn theo một chế độ ăn uống hạn chế hoặc ít calo,..đó cũng có thể là nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn

Những kỹ thuật dùng để chẩn đoán và điều trị

Các phương pháp chẩn đoán vô sinh

Các phương pháp chẩn đoán sẽ giúp bác sĩ tìm ra vấn đề trong quá trình sản xuất tình trùng và xuất tinh ở nam giới. Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và sau đó tiến hành các xét nghiệm như:
♦ Phân tích tinh dịch
♦ Xét nghiệm hormone
♦ Siêu âm bìu
♦ Xét nghiệm di truyền
♦ Sinh thiết tinh hoàn

Những phương pháp nào dùng để điều trị vô sinh?

♦ Hướng điều trị nội khoa : kháng sinh, kháng viêm có thể được sử dụng để điều trị một số vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới như mất cân bằng hormone và rối loạn chức năng cương dương;
♦ Liệu pháp điều trị ngoại khoa : phương pháp phẫu thuật có thể có thể giúp điều trị tắc nghẽn trong ống dẫn tinh hoặc giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn.
Ngoài các phương pháp trên, người bệnh còn có thể áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART). Đó bao gồm tất cả các phương pháp chữa trị chứng vô sinh trong đó cả trứng lẫn tinh trùng đều được sử dụng.

Lời khuyên dành cho nam giới

lời khuyên dành cho nam giới
Nếu bạn hoặc người thân vô tình gặp phải tình trạng vô sinh, điều quan trọng hơn hết là bạn cần đi khám bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều trị sớm. Sau quá trình xét nghiệm lâm sàng về sức khỏe sinh sản các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra hướng điều trị vấn đề nhanh chóng là cách tốt nhất để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
Tại phòng khám đa khoa Đại Việt là một trong những phòng khám có điều kiện điều trị hiệu quả về các thiết bị y khoa hiện đại kết hợp với các bác sĩ có kinh nghiệm trong quá trình điều trị sẽ làm cho người bệnh hài lòng về quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Địa chỉ: 1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3960 9960 – Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày lễ.
Vô sinh ở nam giới là bệnh gì ? Vô sinh ở nam giới là bệnh gì ? Reviewed by Unknown on 9:19 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.