Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì ?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý nguyên nhân thường do nhiễm trùng tại tiền liệt tuyến, bệnh ít gặp hơn so với viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo. Tuy thế, nhiễm trùng tiền liệt tuyến cấp tính là một bệnh nhiễm trùng nặng và nguy hiểm, nếu người bệnh không có hướng điều trị kịp thời có bệnh có thể gây ra những biến chứng nặng đến nhiễm trùng toàn thân hay sốc nhiễm trùng. 

Có thể bạn quan tâm :

▶ Viêm bàng quang giai đoạn mãn tính
▶ Những hướng điều trị viêm bàng quang
Vì thế qua quá trình nghiên cứu và nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, điều trị các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sẽ chia sẻ với người bệnh về đâu là nguyên nhân và cách điều trị thông qua bài viết dưới đây.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

thế nào là viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị sưng hoặc viêm. Tùy thuộc vào nguyên nhân dưới đây, yếu tố dẫn đến bệnh lý sẽ xuất hiện đột ngột hoặc từ từ đó chính là :

▪Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn
▪Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn

Triệu chứng thường bắt gặp ở bệnh lý

Bệnh thường có các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt dễ dàng nhận biết và dễ nhầm lẫn so với các bệnh khác nên người bệnh cần lưu ý khi phát hiện ra những triệu chứng dưới đây nên đến ngay các triệu chứng dưới đây  :

▪Nóng, sốt và dấu hiệu khác giống với cảm cúm.
▪Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
▪Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt vào ban đêm.
▪Xuất hiện tình trạng tiểu xuất huyết
▪Đau ở vùng bụng, bẹn, thắt lưng, giữa bìu và hậu môn.
▪Đau khi xuất tinh.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý

nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Sau nhiều năm trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Việt đã đưa ra nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt sẽ tùy vào từng giai đoạn của bệnh lý.

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn thường gây ra như nhiễm vi khuẩn E.coli. Nếu viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây ra không được điều trị triệt để, bệnh sẽ tái phát và khó điều trị hơn, dẫn đến hình thành viêm tuyến tiền liệt mãn tính.
Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt xuất hiện còn là do những nguyên nhân sau:
▪Rối loạn hệ thống miễn dịch
▪Rối loạn hệ thần kinh
▪Chấn thương ở tuyến tiền liệt hoặc các vùng lân cận
▪Quan bệnh lây truyền qua đường tình hệ tình dục không lành mạnh.

Những yếu tố làm bệnh lý ngày càng tăng

yếu tố làm tăng nguy cơ tuyến tiền liệt
Theo nghiên cứu tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới luôn cao hơn so với nữ giới. Viêm tuyến tiền liệt có xu hướng phổ biến hơn ở nam giới ở đủ mỗi lứa tuổi đặc biệt là từ 50 tuổi trở xuống. Người bệnh có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Các yếu tố khiến bệnh lý ngày một tăng bao gồm:
▪Tuổi tác : nam giới ở độ tuổi trung niên
▪Bị nhiễm trùng ở bàng quang hoặc niệu đạo. Khiến xuất hiện viêm bàng quang hoặc gây ra viêm niệu đạo
▪Bị chấn thương vùng chậu
▪Không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.
▪Quan hệ tình dục không liệu pháp an toàn
▪Bị HIV/AIDS

Hướng điều trị hiệu quả

điều trị viêm tuyến tiền liệt
Việc chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt thường được dựa trên các triệu chứng và quá trình thực hiện các xét nghiệm. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra bàng quang để việc chẩn đoán được chính xác hơn. Ngoài ra, người bệnh viêm tuyến tiền liệt cần lưu ý về các phương pháp khác như xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu cũng sẽ được thực hiện khi cần thiết.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt mà các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sẽ có những cách điều trị khác nhau như :

▪Các bác sĩ sẽ xác định người bệnh nhiễm khuẩn gì để kê kháng sinh, kháng viêm cho phù hợp tình trạng bệnh lý.
▪Nếu các triệu chứng gặp phải trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ được bác sĩ truyền kháng sinh qua tĩnh mạch hoặc người bệnh cũng có thể dùng các loại kháng sinh khác theo chỉ định của bác sĩ trong 4 đến 6 tuần.

Đối với những trường hợp viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc tái phát, người bệnh sẽ mất nhiều thời gian hơn trong quá trình điều trị :

▪Dùng kháng sinh chẹn beta để giảm đau khi người bệnh đi tiểu
▪Liệu pháp dùng kháng viêm: thuốc chống viêm không steroid (NSAID) tạo cho người bệnh thoải mái hơn
▪Các liệu pháp mát-xa tuyến tiền liệt và vệ sinh bằng nước ấm.

Phương pháp phòng tránh bệnh lý

Những thay đổi tích cực trong lối sống và các biện pháp khắc phục sau đây có thể làm giảm một số triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt:

▪Giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm nước ấm
▪Hạn chế hoặc tránh uống rượu bia, cà phê, chất kích thích và các loại thực phẩm có tính cay hoặc có tính axit
▪Tránh ngồi lâu. Người bệnh nên ngồi trên một chiếc đệm lót để giảm bớt áp lực lên tuyến tiền liệt
▪Thực hiện các biện pháp bảo hộ khi đạp xe hay những hoạt động có thể gây áp lực lên tuyến tiền liệt

Lời khuyên dành cho người bệnh

người bệnh viêm tuyến tiền liệt nên chú ý
Qua đó nếu người bệnh bắt gặp những triệu chứng trên thì hãy đến ngay các bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất. Thực tế việc điều trị bệnh lý rất phức tạp không hề đơn giản. Người bệnh nên chú ý đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt . Hãy tìm gặp ngay đến bác sĩ chuyên khoa để được làm các xét nghiệm và đồng thời có hướng điều trị trước khi bệnh di căn thành những biến chứng nguy hiểm và khó điều trị khác.
Bằng việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng Khám Đa Đại Việt đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được sự tín nhiệm của hàng triệu người bệnh. Với trang thiết bị hiện đại , đội ngũ y bác sĩ tận tâm với nghề có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị. Đồng thời sẽ tiết kiệm chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt. Các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra hướng điều trị phù hợp với sức khỏe đồng thời trong quá trình phục hồi sau điều trị sẽ được áp dụng những kỹ thuật, liệu trình đẩy nhanh quá trình hồi phục giúp người bệnh lấy lại được sức khỏe và sẽ luôn quan sát tiến trình hồi phục cho đến khi người bệnh . Tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 , phường 16 , quận 11 TP.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến số 028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì ? Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì ? Reviewed by Unknown on 10:36 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.