Ung thư vòm họng bệnh lý cần chú ý

Ung thư vòm họng là loại ung thư thường gặp ở nam giới, ở nữ giới thì tỷ lệ mắc thấp hơn. Độ tuổi thường gặp là từ 30 - 50 tuổi. Đây là một trong những bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. 

Bài viết có thể quan tâm :

▶ Địa chỉ y tế điều trị viêm họng uy tín
▶ 6 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng viêm họng
Ðây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong các loại ung thư nguy hiểm hiện nay.

Những biểu hiện của ung thư vòm họng 

Những biểu hiện của ung thư vòm họng 
Ung thư vòm họng thường phát hiện muộn do những triệu chứng, dấu hiệu ban đầu bệnh lý tiến triển âm thầm, các triệu chứng của ung thư vòm họng không đặc thù, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, hơn nữa vùng vòm hầu ở sâu, là khu vực không dễ tiếp cận để thăm khám đối với các bác sỹ không chuyên khoa.
Các triệu chứng của bệnh hầu hết là các triệu chứng viêm nhiễm từ các cơ quan lân cận và thường biểu hiện ở một bên. Ung thư di căn nặng hơn sẽ xâm lấn vùng lân cận làm bít hốc mũi gây nghẹt mũi và chảy máu mũi một bên, khiến người bệnh gặp phải tình trạng ù tai hoặc không nghe rõ, ăn vào đáy sọ gây nhức đầu,...

Triệu chứng ung thư vòm họng

Những triệu chứng có thể được coi là dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng như:
Một số triệu chứng ở mũi: Ngạt tắc mũi, chảy mủ mũi, chảy máu mũi, nói giọng mũi.
Dấu hiệu bất thường ở tai: U làm tắc vòi tai gây viêm tai giữa, biểu hiện đau tai, ù tai, chóng mặt, nghe kém, có thể chảy mủ tai.
Tình trạng ở mắt: Khu u lan rộng vào nền sọ, gây liệt các dây thần kinh chi phối hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, lồi mắt, sụp mi, giảm thị lực…
Hạch cổ: Là dấu hiệu thường gặp, gặp ở 60 - 90% các trường hợp. Ngoài ra, một số biểu hiện toàn thân khác thường gặp như khi vô tình mắc phải bệnh lý nguy hiểm này như đau đầu nhiều, gầy sút cân trong thời gian ngắn, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân…
Do đó, người bệnh cần lưu ý đến tình trạng sức khỏe. Nếu cảm thấy nghi ngờ hoặc những triệu chứng bất thường hay đến ngay những cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám tìm nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng và hướng điều trị hiệu quả.

Một số biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Một số biện pháp phòng bệnh hiệu quả
Ngày nay, nhiều chuyên gia, bác sĩ trên thế giới tại những nước phát triển mạnh về y khoa đang nỗ lực tìm ra liệu trình ngăn ngừa bệnh lý một cách triệt để. Trong khi chờ đợi các biện pháp phòng bệnh đặc hiệu như trên có thể áp dụng các biện pháp khác để nâng cao sức khỏe nói chung, hạn chế các yếu tố nguy cơ khác của ung thư vòm như: 
♦ Giữ vệ sinh sạch sẽ tai mũi họng.
♦ Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
♦ Chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe.
♦ Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu chất kích thích.
♦ Hạn chế ăn các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối…
♦ Điều trị những viêm nhiễm ở đường mũi họng.
Lưu ý Ung thư vòm là loại ung thư phổ biến ở Việt Nam, là bệnh nguy hiểm, độ ác tính cao nhưng có thể được điều trị rất tốt nếu được phát hiện sớm do đó cần nhận biết các dấu hiệu sớm, của bệnh để đi khám kịp thời, người có nguy cơ cao như tuổi trung niên, hút thuốc lá nhiều… nên khám Tai mũi họng tại những cơ sở uy tín định kỳ mỗi 6 tháng để phát hiện bệnh sớm.

Khuyến cáo dành cho người bệnh

lời khuyên dành cho người bệnh tai mũi họng
Nếu sau điều trị người bệnh cần có những chế độ dinh dưỡng và biện pháp phòng tránh ngăn ngừa. Có lối sống sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, người bệnh có bất kì những câu hỏi liên quan đến bệnh lý về tai mũi họng, có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ qua đường dây nóng. Hiểu rõ được vấn đề của người bệnh nên phòng khám luôn hoạt động ngoài giờ hành chính để thuận tiện cho việc giải đáp thắc mắc và thuận lợi cho người bệnh cần điều trị.
Phòng khám đa khoa Đại Việt, nếu người bệnh có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi dành cho người bệnh trong quá trình điều trị.
Địa chỉ: 1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3960 9960 – Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày 
Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!
Ung thư vòm họng bệnh lý cần chú ý Ung thư vòm họng bệnh lý cần chú ý Reviewed by Unknown on 10:06 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.