Tắc nghẽn đường tiết niệu là bệnh lý gì ?

Tắc nghẽn đường niệu (ở một bên hay cả hai bên) là một trong những bệnh lý về đường tiết niệu khiến đời sống người bệnh gặp nhiều ảnh hưởng. Bệnh lý là tình trạng nước tiểu không thể chảy niệu quản nên thay vì chảy từ thận vào bàng quang, dòng nước tiểu lại chảy ngược trở lại về thận và có thể gây tổn thương ở một hoặc cả hai bên thận.
Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số nguyên nhân và hậu quả của tắc nghẽn đường niệu qua những thông được các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sau quá trình nghiên cứu và những kinh nghiệm trong điều trị.

Tắc nghẽn đường tiết niệu

Đây là tình trạng đường tiết niệu có hiện tượng tắc nghẽn có thể gây sưng và tổn thương ở một hoặc cả hai bên thận. Nam giới lẫn nữ giới ở mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc căn bệnh này. Tắc nghẽn đường niệu có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối những phụ nữ đang có thai vì nó ảnh hưởng rất lớn với trẻ vẫn đang trong bào thai.

Nguyên nhân gây tắc nghẽn đường niệu

Nguyên nhân gây tắc nghẽn đường niệu
Tắc nghẽn đường niệu là bệnh lý có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng nén ép do ứ nước tiểu tại thận có thể gây tổn thương thận và ống niệu quản. Một số nguyên nhân phổ biến khiến tắc nghẽn đường niệu tạm thời hay vĩnh viễn tại niệu quản như :
♦  Những chấn thương như ảnh hưởng đến xương chậu
♦  Khối u di căn tới thận, bàng quang, tử cung hay đại tràng
♦  Các bệnh tại đường tiêu hóa
♦  Sỏi niệu quản
♦  Hình thành cục máu đông
Các rối loạn hệ thần kinh trung ương cũng có thể gây tắc đường tiết niệu, bệnh lý xảy ra khi các dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động của bàng quang không thực hiện được đúng chức năng của mình. Việc sử dụng các loại thuốc tác động trực tiếp lên thần kinh để kiểm soát tình trạng bàng quang tăng hoạt động quá mức cũng có thể gây tắc nghẽn đường niệu trong một số trường hợp.
Ở nam giới, tắc nghẽn đường niệu có thể là hậu quả của phì đại tuyến tiền liệt. Còn đối với phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải hiện tượng nước tiểu chảy ngược lại về thận do áp lực từ phía tử cung nén ép lên bàng quang. Tuy nhiên, tắc đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai là trường hợp tương đối hiếm gặp.

Triệu chứng của tắc nghẽn đường tiết niệu

Tình trạng tắc nghẽn đường niệu có thể xảy ra rất nhanh ở giai đoạn cấp tính hoặc diễn biến từ từ hình thành giai đoạn mãn tính. Người bệnh sẽ có cảm thấy đau ở phần giữa lưng ở một hoặc cả hai bên thận. Mức độ và vị trí đau khác nhau tùy từng đối tượng và cũng phụ thuộc nếu chỉ một hoặc cả hai bên thận đều bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sốt, buồn nôn và nôn mửa cũng là các triệu chứng phổ biến của tắc nghẽn đường niệu. Thận có thể bị sưng phù và đau khi dòng nước tiểu chảy ngược trở lại thận.
Triệu chứng của tắc nghẽn đường tiết niệu
Sự thay đổi thói quen tiểu tiện có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị tắc nghẽn niệu quản. Các triệu chứng biểu hiện phổ biến mà người bệnh có thể cảm nhận được như :
♦  Tiểu khó, tiểu rắt
♦  Dòng tiểu chảy chậm, chảy rò rỉ, nhỏ giọt
♦  Cảm giác lúc nào cũng buồn tiểu, nhất là ban đêm
♦  Cảm thấy bàng quang lúc nào cũng đầy
♦  Giảm lượng nước tiểu đào thải ra ngoài
♦  Có hiện tượng tiểu xuất huyết
Trường hợp chỉ một bên thận bị ảnh hưởng thì lượng nước tiểu đào thải chỉ giảm đi. Nếu cả hai bên thận đều bị tắc nghẽn, lượng nước tiểu đào thải sẽ giảm nghiêm trọng.

Các triệu chứng tắc nghẽn đường tiểu trong bào thai

Như trên đã nói đây là một trong những trường hợp rất khó xẩy ra nhưng người bệnh vẫn nên nhận rõ triệu chứng để có hướng điều trị. Tắc nghẽn đường tiểu hoàn toàn có thể xảy ra đối với thai nhi trong bụng mẹ. Một trong những dấu hiệu tắc nghẽn đường niệu ở bào thai là lượng nước ối trong tử cung thấp hơn mức bình thường. Nước tiểu là một trong những thành phần của dịch ối. Thai nhi bị tắc nghẽn đường tiết niệu sẽ không thể đào thải nước tiểu ra ngoài cơ thể dẫn tới giảm thể tích nước ối. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai nhi.

Lời khuyên dành cho người bệnh

lời khuyên dành cho người bệnh tắt nghẽn đường tiết niệu
Bằng việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng Khám Đa Đại Việt đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được sự tín nhiệm của hàng triệu người bệnh. Phòng khám cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và hiệu quả điều trị cao.
Bệnh nhân nên trực tiếp đến thăm khám, tại đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh để các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra được phương pháp thích hợp. Sau khi điều trị để người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh nhất và tốt nhất các bác sĩ sẽ luôn theo dõi và quan sát quá trình phục hồi của bệnh nhân . Mang sự kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh . Tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 , phường 16 , quận 11 TP.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến số 028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.

Tắc nghẽn đường tiết niệu là bệnh lý gì ? Tắc nghẽn đường tiết niệu là bệnh lý gì ? Reviewed by Unknown on 5:15 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.