Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tiểu

Bị tắc tiểu còn gọi là bí tiểu mang đến cho người bệnh cảm giác muốn đi tiểu nhưng đi mãi không ra, song cũng có lúc lại đi liên tục, vừa đi xong đã muốn đi, lượng nước tiểu nhỏ giọt. Điều này khiến cho người bệnh lo lắng không biết đó là triệu chứng gì ? Liệu có nguy hiểm không ? 

Có thể bạn quan tâm :

▶ Bí tiểu cấp tính là bệnh như thế nào ?
▶ Bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?
Qua bài viết các bác sĩ đa khoa Đại Việt với nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị và chữa bệnh sẽ giải đáp thắc mắc của người bệnh và đồng thời sẽ đưa ra biện pháp điều trị an toàn cho người bệnh.

Tắc tiểu là bệnh như thế nào ?

Các bác sĩ chuyên nam khoa cho biết, tắc tiểu hay còn gọi bí tiểu là hiện tượng bàng quang căng đầy, có cảm giác tức bụng, mót tiểu nhưng người bệnh cố rặn mới ra vài giọt nước tiểu. Điều này gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh vì phải ở trong nhà vệ sinh lâu hơn người bình thường. Bí tiểu được chia thành hai dạng :
Bí tiểu cấp tính
Bí tiểu mãn tính
Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tắc tiểu

Bên cạnh đó, khi bị tắc tiểu, người bệnh thường sẽ phải đối diện với rất nhiều vấn đề như:

▪ Tiểu không hết: Nghĩa là không có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng khi vừa tiểu xong, thay vào đó người bệnh sẽ có cảm giác nặng ở vùng dưới rốn (vùng hạ vị).
▪ Tiểu nhiều lần: Chính vì tiểu không hết nên thường xuyên có cảm giác mắc tiểu, khoảng 15 - 30 phút phải đi một lần, rất bất tiện khi người bệnh đang đi trên tàu xe hay ở nơi công cộng.
▪ Tia nước tiểu nhỏ, yếu: Là biểu hiện rất dễ gặp ở những người bị tắc tiểu tiện, người bệnh thường phải rặn nhiều thì nước tiểu mới ra, thậm chí nước tiểu rớt xuống chân.
Tiểu rắt, tiểu đau: Hiện tượng này khiến người bệnh thường xuyên nhăn mặt, nhíu mày khi đi tiểu.

Biểu hiện của bệnh lý ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Đại Việt, bị tắc tiểu nếu chỉ diễn ra trong vài ngày thì đó là hiện tượng sinh lý bình thường do người bệnh không cung cấp đủ nước cho cơ thể, thói quen nhịn tiểu hay vấn đề vệ sinh…Thế nhưng, nếu hiện tượng tắc tiểu cứ lặp đi lặp lại nhiều lần và trong nhiều ngày thì phái mạnh cần đặc biệt lưu ý, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý nam khoa nghiêm trọng :

◆  Các bệnh lý về đường tiết niệu:

Viêm bàng quang: Khi mắc bệnh, nam giới thường có triệu chứng là tắc tiểu, tiểu đau, tiểu buốt, tình trạng tiểu nhiều lần và thậm chí là tiểu không tự chủ.
Đồng thời, lượng nước tiểu ít kèm theo đau bụng dưới, nước tiểu đục và đôi khi xuất hiện tình trạng tiểu xuất huyết hoặc dấu hiệu tiểu ra mủ.
Viêm niệu đạo: Niệu đạo có vai trò quan trọng trong hệ thống bài tiết nên khi bộ phận này bị vi khuẩn xâm nhập sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.
Khi niệu đạo bị viêm, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Dịch nhầy chảy nhiều, đi tiểu khó khăn, tắc tiểu, tiểu sót, mắc tiểu liên tục,… Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đều bỏ qua những triệu chứng này dẫn đến bệnh không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

◆  Các bệnh lý về tuyến tiền liệt:

▪ Phì đại tuyến tiền liệt: Đây là một trong những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên trở lên. Các biểu hiện là đi tiểu khó, tiểu ngập ngừng, cảm giác tiểu không hết, tắc tiểu,…
Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng song có thể gây khó khăn trong sinh hoạt, viêm nhiễm ngược dòng nếu để lâu không có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời.
▪ Sỏi tuyến tiền liệt: Những triệu chứng của bệnh thường xoay quanh việc rối loạn tiểu tiện, cụ thể như tắc tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau,… Bệnh có thể gây viêm tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản có thể gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn,

Các bệnh lý về bao quy đầu:

Dài hoặc hẹp/nghẹt bao quy đầu khiến nam giới gặp phải một số khó khăn trong quan hệ tình dục như Xuất tinh sớm, khó đạt được khoái cảm, khó khăn trong việc vệ sinh quy đầu,... Hơn nữa, lớp da bao quy đầu quá dài sẽ gây viêm nhiễm và tắc nghẹt hệ thống đường tiểu dẫn đến tiểu khó, tắc tiểu,…

◆  Các bệnh xã hội:

Không chỉ là biểu hiện của các bệnh lý nam khoa kể trên, bị tắc tiểu tiện còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục như : Lậu, giang mai, sùi mào gà,… Những bệnh lý này có tính chất lây lan nhanh, hơn nữa lại rất khó điều trị triệt để, do đó cần hết sức chú ý.

Hướng điều trị bệnh lý

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tắc tiểu
Như đã nói ở trên, nam giới khi bị tắc tiểu hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán như: Siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang… để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương hướng hỗ trợ điều trị bệnh chính xác.
Nếu việc điều trị không kịp thời có thể gây ra các biến chứng như: chít hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn,… dẫn đến vô sinh, ung thư hoặc hoại tử dương vật thậm chí nếu nặng hơn có thể là tình trạng suy thận, tử vong.

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh tắc tiểu thường được bác sĩ hỗ trợ điều trị bằng theo 2 phương pháp cơ bản là:

▪ Phương pháp nội khoa : Áp dụng cho trường hợp bị tắc tiểu mức độ nhẹ. Bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng kháng sinh làm giảm tắc nghẽn và làm thông đường tiểu. Tuy nhiên, người bệnh luôn cần chú ý là không được tự ý mua thuốc về điều trị, việc làm này có thể gây những biến chứng cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe .
▪ Phương pháp ngoại khoa : Nếu bị tắc tiểu ở giai đoạn nặng thì người bệnh sẽ được tiến hành tiểu phẫu giúp loại bỏ các tác nhân gây tắc nghẽn đường tiểu, giúp bệnh nhân nhanh chóng lấy lại sức khỏe.
Bằng việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng Khám Đa Đại Việt đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được sự tín nhiệm của hàng triệu người bệnh. Phòng khám cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và hiệu quả điều trị cao.
Bệnh nhân nên trực tiếp đến thăm khám, tại đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh để các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra được phương pháp thích hợp. Sau khi điều trị để người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh nhất và tốt nhất các bác sĩ sẽ luôn theo dõi và quan sát quá trình phục hồi của bệnh nhân . Mang sự kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh . Tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 , phường 16 , quận 11 TP.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến số 028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tiểu Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tiểu Reviewed by Unknown on 10:11 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.