Khạc đờm ra máu vào buổi sáng

Ho ra máu ở bất cứ thời điểm nào cũng đáng lưu ý. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khạc ra máu vào buổi sáng. Có thể do một chấn thương cấp tính hoặc một trường hợp bệnh lý ở phổi. Cần chú ý hơn đến màu sắc của máu (hồng hay đỏ tươi) và thành phần của máu(hỗn hợp bọt hoặc lẫn chất nhầy và máu) để xác định nguyên nhân.
Các bài viết bạn có thể quan tâm:
▶ Viêm xoang hàm nguy hiểm như thế nào?
▶ Sau khi mổ viêm xoang nên ăn gì tốt nhất?

Khạc ra máu vào buổi sáng là do đâu?

Khạc đờm ra máu vào buổi sáng

Bạn có thể khạc ra máu vào buổi sáng sau khi bị tổn thương nướu răng, răng hay bất kỳ mô nào trong đường hô hấp. Nguyên nhân là do ăn uống, nghiến răng trong khi ngủ, đánh răng không đúng cách vào buổi sáng.

Chất kích thích:

Có thể khạc ra đờm lẫn máu do việc sử dụng các loại thuốc nhất định, đặc biệt là các chất kích thích như: thuốc lá hay ma túy. Các chất này gây tổn hại mô bên trong của hệ thống hô hấp. Tình trạng chảy máu thường xảy ra vài giờ sau khi sử dụng. Sử dụng thuốc theo toa, chẳng hạn như các chất làm loãng máu hoặc các thuốc chống đông máu cũng có thể gây tình trạng này.

Nhiễm trùng :

Nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus aureus cũng có thể là lý do gây khạc ra máu vào buổi sáng. Điều này cũng có thể xảy ra do nhiễm nấm Aspergillus.

Bệnh ở phế quản, phổi:

Giãn phế quản: viêm phổi tái phát có thể dẫn đến giãn phế quản, đường thở sưng to và bắt đầu sản xuất chất nhày. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm hơi thở có mùi hôi, thở khò khè, da xanh xao, khó thở và mệt mỏi, trừ ho ra máu vào buổi sáng.
Viêm phế quản, tắc mạch phổi, viêm phổi: khó thở nặng, ho ra máu, sốt nhẹ, thở khò khè, đau ngực và mệt mỏi… là những dấu hiệu cảnh báo bệnh. Ngoài ra, một số bệnh lý khác như: phù phổi, tắc tĩnh mạch phổi, lupus ban đỏ cũng có thể dẫn tới tình trạng khạc ra máu.
Lao phổi: lao phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ho ra máu. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn ho ra máu vào buổi sáng cũng không đồng nghĩa với bạn mắc bệnh lao phổi. Cần đi khám ở các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời.
Ung thư phổi: ung thư phổi cũng có thể là lý do gây khạc ra máu vào buổi sáng, chiếm hơn 20% trường hợp. Các triệu chứng khác của ung thư phổi bao gồm thở khò khè, ho ra máu, khó thở, chán ăn, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, đau ngực.

Lời khuyên dành cho người bệnh

 điều trị ho ra máu
Nếu tiếp tục gặp tình trạng khạc ra máu vào buổi sáng trong vòng vài ngày, đặc biệt là khi có các triệu chứng khác đi kèm như: sốt, đau ngực, choáng váng, khó thở, có máu trong nước tiểu hoặc phân thì cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn.
Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất .
Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Khạc đờm ra máu vào buổi sáng Khạc đờm ra máu vào buổi sáng Reviewed by Unknown on 11:46 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.