Viêm mũi quá phát là bệnh như thế nào ?

Viêm mũi quá phát là một cụm từ còn khá xa lạ với người bệnh, nhưng thực chất đây là một bệnh lý khá phổ biến. Vậy viêm mũi quá phát là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh và cách điều trị ra sao ? Bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp hết những thắc mắc của người bệnh.

Có thể bạn quan tâm :

 Khản tiếng kéo dài thường liên quan đến bệnh gì?
▶ Viêm họng đỏ nguyên nhân và biến chứng nguy hiểm

Viêm mũi quá phát ?

Viêm mũi quá phát là hậu quả của bệnh viêm mũi kéo dài, những cơn sung huyết tái diễn thường xuyên. Nguyên nhân có thể là cục bộ (vẹo vách ngăn, V.A. ở vòm) hoặc toàn thể (dị ứng). Bệnh diễn biến qua 2 giai đoạn :
▪ Trong giai đoạn đầu, chỉ có tổ chức cương bị giãn và cuốn mũi nở to, niêm mạc đỏ. Đặt thuốc co mạch vào, cuốn mũi teo lại.
▪ Sang giai đoạn thứ hai, tổ chức liên kết dưới niêm mạc phát triển mạnh, các tuyến tiết nhầy nở to, niêm mạc trở nên xám nhạt , đặt thuốc co mạch vào thì niêm mạc không co lại, đôi khi niêm mạc có thể thoái hóa, mọng nước giống polyp, nhất là ở cuốn giữa , sẽ xuất hiện dấu hiệu cuốn mũi phì đại
Viêm mũi quá phát là bệnh như thế nào ?

Những triệu chứng của bệnh

▶ Triệu chứng cơ năng :

▪ Triệu chứng chính là ngạt mũi.
▪ Đầu tiên chỉ ngạt mũi về ban đêm khi nằm, nằm nghiêng bên nào thì ngạt bên ấy, thở bằng miệng, ngáy to và sáng dậy thì khô họng.
▪ Lúc nào trời lạnh hoặc ẩm ướt thì ngạt mũi tăng lên.
▪ Ban ngày, hiện tượng ngạt mũi xảy ra bất thường tùy theo không khí nóng – lạnh, bụi bẩn, có mùi cay nồng, trước hay sau bữa cơm, có xúc động mạnh hay không.
▪ Bệnh nhân thường xuyên khịt mũi và đằng hắng để khạc đờm trong họng. Dần dần, hiện tượng xuất tiết nhầy lan xuống thanh quản.

▶ Triệu chứng thực thể :

▪ Khi khám mũi trước sẽ thấy giai đoạn đầu niêm mạc mũi đỏ, nhẵn, cuốn mũi dưới phình to đến sát vách ngăn, tiết nhầy ứ đầy sàn mũi. Sau đó các bác sĩ sẽ đặt thuốc co mạch vào niêm mạc mũi, cuốn mũi dưới co lại, có thể thấy những lệch hình ở vách ngăn như: mào, gai, vẹo,…
▪ Nếu bệnh tích đã vào giai đoạn hai, tức là quá phát tổ chức liên kết thì cuốn mũi không co lại nữa, phải dùng que trâm thăm dò vách ngăn để phát hiện lệch hình, niêm mạc không còn đỏ mà xám nhạt và gồ ghề, vùng thường bị quá phát là bờ dưới cuốn mũi dưới.
▪ Cuốn mũi giữa cũng có thể bị quá phát, thường ở đầu cuốn mũi giữa.
▪ Ở vách ngăn, hiện tượng quá phát thường gặp ở chân hoặc bờ sau vách ngăn.

▶ Cận lâm sàng:

▪ Soi mũi sau sẽ thấy bờ sau vách ngăn và đuôi cuốn dưới quá phát.
▪ Chẩn đoán bệnh viêm mũi quá phát chỉ khó trong giai đoạn đầu, lúc mũi có khi ngạt khi thông. Khi xuất hiện tình trạng mũi ngạt liên tục thì dễ chẩn đoán.
▪ Không nên nhầm viêm mũi quá phát với polyp mũi, cần phải thăm dò bằng que trâm mới phân biệt được. Nếu là cuốn mũi thoái hóa thì cốt bằng xương, nếu là polyp thì không có cốt xương.

Cách điều trị viêm mũi quá phát

Viêm mũi quá phát là bệnh như thế nào ?

▶ Điều trị toàn diện:

Rất quan trọng trong viêm mũi quá phát, vì bệnh này thường gặp ở người có cơ địa dị ứng, bệnh mạn tính ( béo phì, đái tháo đường, sỏi tiết niệu, thấp khớp, gút, chậm tiêu hóa, táo bón…). Nếu là dị ứng thì phải dùng thuốc chống dị ứng, nếu là bệnh mạn tính thì phải đảm bảo theo chế độ ăn uống ít chất đạm kèm theo thuốc thông mật, uống nhiều nước, có táo bón thì phải dùng thuốc nhuận trường…

▶ Điều trị cục bộ:

Mục đích làm cho cuốn mũi co lại để giải quyết vấn đề lưu thông không khí. Có thể làm theo những phương pháp sau:

▪  Nếu nghẹt mũi từng cơn, có thể đốt niêm mạc cuốn mũi bằng Nitrat Bạc 6%, hoặc đốt dưới niêm mạc cuốn mũi bằng điện.
▪  Nếu cuốn mũi dưới chạm vào vách ngăn, có thể bẻ cuốn mũi dưới cho nằm sát vào khe dưới.
▪  Trong trường hợp cuốn mũi dưới bị thoái hóa thì phải dùng phương pháp cắt 1/3 dưới cuốn mũi dưới. Đối với cuốn mũi giữa bị thoái hóa có thể cắt bỏ hết.

Cách phòng bệnh viêm mũi quá phát

▪  Đối với một số nghề hay gây viêm mũi mãn tính (làm việc ở nơi bụi bặm và khói) thì công nhân phải đeo khẩu trang.
▪  Đối với người hút thuốc lá hoặc uống rượu nhiều thì cần hạn chế để giảm kích thích không cần thiết gây bệnh.
▪  Đối với người dễ bị viêm mũi kéo dài mỗi khi thay đổi thời tiết nên tìm nguyên nhân điều trị càng sớm càng tốt (vẹo vách ngăn, dị ứng, amidan mạn…)
▪   Nên tập thể dục, tập hít thở sâu, tránh táo bón…

Trên thực tế, việc điều trị viêm mũi quá phát không hề đơn giản, nếu chậm trễ trong thời gian điều trị, dẫn đến các biến chứng khác, không chỉ sẽ làm tăng khó khăn trong việc điều trị, sức khỏe của bệnh nhân cũng có thể gây ra một tác động lớn hơn. Do vậy, bệnh nhân cần được điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao nhất. Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. 
Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm mũi quá phát là bệnh như thế nào ? Viêm mũi quá phát là bệnh như thế nào ? Reviewed by Unknown on 11:50 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.