Viêm tai thanh dịch là bệnh lý như thế nào ?

Viêm tai thanh dịch hay còn được gọi là viêm tai màng nhĩ đóng kín, bệnh kéo dài dẫn đến tình trạng điếc tai. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng thường thấy bệnh gặp nhiều ở trẻ em. 

Có thể bạn quan tâm :

▶ Viêm loét mũi bệnh gây nhiều đau đớn
▶ Nguyên nhân của bệnh viêm xoang và cách điều trị

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng từ phòng khám đa khoa Đại Việt sau quá trình nghiên cứu và điều trị thì các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh như viêm VA, viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng, ngoài ra còn do các u lành hoặc ác tính vòm mũi họng. Qua đó bài viết dưới đây sẽ khái quát rõ hơn đến với bệnh nhân qua bài viết dưới đây.

Một vài triệu chứng để nhận ra bệnh

Bệnh lý có một số biểu hiện lâm sàng rất dễ nhận ra như ù tai, cảm giác nặng tai, nghe có tiếng vang trong đầu, kèm theo đó là thính giác suy giảm. Ở độ tuổi trẻ em thường những dấu hiệu và cảm nhận bệnh lý sẽ không rõ. Nhiều khi do trẻ không nghe rõ nên dẫn đến nhiều tình trạng khác ảnh hưởng đến cuộc sống. Ngoài những triệu chứng ở tai, bệnh nhân còn có các biểu hiện khác như ngạt mũi, chảy mũi, hắt hơi,…
Viêm tai thanh dịch là bệnh lý gì ?

Sau quá trình khám nội soi tai mũi họng các bác sĩ sẽ thấy những dấu hiệu như :

▪ Màng nhĩ không thủng, nón sáng bị thu hẹp hoặc mất, màng nhĩ có biến đổi màu sắc: màng nhĩ dầy, mờ đục, có khi màng nhĩ màu vàng hoặc ánh vàng, có khi có mức dịch sau màng nhĩ, màng nhĩ có thể phồng do ứ dịch hoặc lõm do xơ dính, màng nhĩ hạn chế hoặc không di động khi tạo áp lực lên màng nhĩ.
▪ Khám mũi họng sẽ thấy các nguyên nhân như VA quá phát, viêm amidan, khối u vòm mũi họng, polyp mũi, khe mũi nhiều mủ hoặc dịch nhầy, vẹo vách ngăn mũi,
▪ Các xét nghiệm chuyên khoa như đo thính lực, đo nhĩ lượng sẽ xác định tình trạng hòm tai.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh lý

Nếu người bệnh chỉ nghĩ đây chỉ là một bệnh lý bình thường để vài hôm hoặc mua kháng sinh tự điều trị mà không thông qua bất cứ xét nghiệm hay chuẩn đoán nào thì sẽ nhận lấy hậu quả rất lường trước được. Quá trình bệnh diễn biến kéo dài sẽ khiến màng nhĩ co lõm, dính tạo thành túi co keo, tình trạng thính giác suy giảm ngày càng tăng. Túi co kéo của màng nhĩ là điều kiện gây nên viêm tai giữa rất nguy hiểm. ( Viêm tai giữa có cholesteatoma) dễ gây biến chứng nội sọ như viêm màng não, áp xe não.

Liệu trình điều trị hiệu quả

Viêm tai thanh dịch là bệnh lý gì ?
Điều trị mang lại hiệu quả đối với bệnh lý là điều trị theo hướng nội khoa, có khi phải kết hợp điều trị nội khoa với ngoại khoa. Mục đích của điều trị là tạo lại sự hoạt động bình thường của vòi nhĩ, giảm dần tình trạng tiết dịch của niêm mạc hòm tai.
Điều trị nội khoa : Cần dùng các loại kháng sinh chống nhiễm khuẩn mũi họng, corticoid, kháng histamin và thuốc tan, loãng dịch nhày. Nhưng phải tuân theo liệu trình bác sĩ chuyên khoa đưa ra người bệnh không được tự ý tự mua kháng sinh về điều trị.
Điều trị ngoại khoa: Các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp chích rạch màng nhĩ khi hòm tai ứ dịch, màng nhĩ căng phồng hoặc đặt ống thông khí hòm nhĩ khi màng nhĩ lõm, dính. Trước khi tiến hành người bệnh sẽ được trải qua quá trình xét nghiệm và tư vấn của bác sĩ để lựa chọn liệu pháp điều trị phù hợp với sức khỏe.

Phương pháp ngăn ngừa bệnh lý

Thường xuyên vệ sinh mũi họng theo định kì như : Rửa mũi, súc họng. Khi có biểu hiện bệnh lý tai mũi họng như ngạt mũi, chảy mũi, hắt hơi, ù tai…
Trên thực tế, việc điều trị viêm tuyến mang tai không hề đơn giản, nếu chậm trễ trong thời gian điều trị, dẫn đến các biến chứng khác, không chỉ sẽ làm tăng khó khăn trong việc điều trị, sức khỏe của bệnh nhân cũng có thể gây ra một tác động lớn hơn. Do vậy, bệnh nhân cần được điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao nhất.
Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến028.3960.9960 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm tai thanh dịch là bệnh lý như thế nào ? Viêm tai thanh dịch là bệnh lý như thế nào ? Reviewed by Unknown on 11:50 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.