Thời điểm nào có thể thực hiện phá thai an toàn?

Lựa chọn thời điểm phá thai an toàn là một trong những vấn đề mà khi phá thai người phụ nữ cần quan tâm. Thực hiện thủ thuật phá thai không nên tiến hành quá sớm hoặc quá muộn, nếu như mới mang thai, túi thai quá nhỏ khi làm thủ thuật phá thai có thể gây sót thai. Ngược lại khi mang thai tuổi thai đã lớn khi này thai nhi đã hình thành việc phá thai sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ gây biến chứng.

>> Phá thai bằng thuốc áp dụng cho đối tượng nào?

Phá thai là việc không ai mong muốn, tuy nhiên trong nhiều trường hợp thai phụ không thể giữ lại thai nhi. Lúc này họ sẽ tìm đến những biện pháp phá thai an toàn để bỏ thai, thường khi tuổi thai vẫn còn nhỏ. Vậy dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất là gì và thời điểm phá thai an toàn nhất là khi nào? Bạn cùng tìm hiểu một số thông tin dưới đây:

Dấu hiệu nhận biết bạn đã có thai

Để biết chắc mình đã có thai hay chưa các chị em cần nhận biết bằng những dấu hiệu dưới đây:

- Xuất hiện hiện tượng ợ chua, thường xuyên mệt mỏi, khó chịu và thỉnh thoảng bị đau đầu.
- Ngực căng tức, bầu vú thay đổi: lúc này, đầu núm vú sẽ và thâm hơn bình thường,...
- Số lần đi tiểu tăng, nhưng không có dấu hiệu bị viêm nhiễm, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với bình thường.
- Sử dụng que thử thai: Hiện hai vạch trên que thử nghĩa là bạn đã có thai, đây cũng là cách nhận biết có thai sớm.
- Kinh nguyệt ngừng: Đến chu kì kinh nguyệt mà không thấy xuất hiện kinh nguyệt, cùng lúc đó kèm theo những dấu hiệu như mệt mỏi, ốm nghén, ngừng kinh kéo dài.

Thai sớm khoảng 35 ngày tuổi

Thời điểm nào phá thai an toàn?

Thời điểm quá sớm (trước 35 ngày): Thai khoảng 35 ngày tuổi, phôi thai mới phát triển, vẫn còn nhỏ. Nếu trong thời gian này thực hiện rất dễ bị hút sót. Nếu xảy ra trường hợp này cần phải thực hiện lần nữa, như vậy sẽ ảnh hưởng đến tử cung. Nếu sử dụng thuốc thì tỷ lệ thành công của việc dùng thuốc phá thai tương đối thấp, gây ra nhiều nguy hại lớn. Nếu phá thai không sạch, sót thai, băng huyết… phải thực hiện nạo sạch tử cung. Như vậy sẽ rất nguy hiểm, viêm nhiễm cao, thậm chí có thể bị vô sinh. Phá thai 1 tuần tuổi đến 5 tuần tuổi an toàn tùy thuộc vào sức khỏe thai phụ, nên đến cơ sở y tế để thăm khám trước khi quyết định phá thai.

Thời điểm an toàn (từ 35 ~ 60 ngày): Lúc này kích thước phù hợp, thai nhi chưa hình thànhThai khoảng 35-60 ngày tuổi, tử cung của thai sản có sự thay đổi nhưng không đáng kể. Lúc này, thành tử cung khá dày, thực hiện phá thai khá dễ dàng, phục hồi sau tiểu phẫu nhanh. Thai khoảng 35-60 ngày tuổi, kích thước túi thai phù hợp, siêu âm có thể nhìn thấy rõ túi thai, bào thai vẫn chưa được hình thành hoàn thiện, không cần nong tử cung, thực hiện dễ dàng, mức độ nguy hại nhỏ.

Thời điểm quá muộn (trên 70 ngày): Thai trên 70 ngày, thai đã hình thành, tử cung cũng lớn hơnLúc này, không nên dùng phương pháp hút mà phải áp dùng phương pháp nạo thai. Phương pháp này gây nguy hại nhiều đến sức khỏe thai phụ. Phá thai ở tuần tuổi thai lớn có thể xảy ra nhiều biến chứng: đau đớn, chảy máu nhiều, viêm nhiễm, có thể gây vô sinh. Thậm chí có thể bị thủng tử cung, thủng ruột, gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ.

Thai trên 70 ngày, thai đã hình thành, tử cung cũng lớn hơn

Lựa chọn phương pháp phá thai an toàn

Phá thai bằng thuốc

Đây là phương pháp phá thai được áp dụng với những thai nhi dưới 7 tuần tuổi. Đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám để xác định vị trí thai nhi và sức khỏe thai phụ. Một khi xác định thai đã nằm trong tử cung, thai phụ có sức khỏe tốt thì mới có thể áp dụng phá thai bằng thuốc. Tiếp đó, bác sĩ sẽ cho thai phụ uống 2 viên thuốc cách nhau 48 giờ. Loại thuốc phá thai này có tác dụng làm thai nhi ngừng phát triển và bong ra khỏi niêm mạc. Đồng thời cũng tăng cường co bóp tử cung để đẩy thai và nhau ra ngoài.

Ưu điểm: Ưu điểm của phương pháp uống thuốc đó là không can thiệp bằng các dụng cụ ngoại khoa nên phá thai bằng thuốc hạn chế được tối đa những tổn thương, viêm nhiễm. Sử dụng phương pháp này gây sảy thai có tính nhẹ nhàng, ít ảnh hưởng đến tâm lý chị em.

Nhược điểm: Phương pháp này có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau bụng, ra máu nhiều, sốt, ớn lạnh,... Gây nguy hiểm nếu thai phụ tự ý mua thuốc để thực hiện phá thai tại nhà.

Phá thai bằng hút chân không

Phương pháp phá thai bằng hút chân không là một phương pháp phá thai không đau an toàn và hiện đại đang được áp dụng tại các cơ sở y tế uy tín. Với phương pháp này hiệu quả có thể đạt đến 98% dành cho các trường hợp muốn phá thai từ 8 – 12 tuần tuổi.

Khi thực hiện phát thai đầu tiên chị em sẽ được vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế viêm nhiễm, tiêm thuốc giảm đau trước 30 phút. Tiếp theo, bác sĩ sẽ sử dụng ống hút chân không mềm đưa một đầu vào buồng tử cung. Một đầu còn lại được gắn với thiết bị chân không và tiến hành hút thai ra ngoài.

Ưu điểm: Phương pháp này an toàn, ít gây đau đớn cho thai phụ. Đồng thời thời gian thực hiện tiểu phẫu nhanh nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của chị em.

Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất là dễ gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục nếu được thực hiện không đúng quy trình hay tại các cơ sở y tế kém chất lượng.

Phương pháp trực quan siêu dẫn

Với phương pháp này, việc phẫu thuật được thực hiện thông qua quan sát trực tiếp trên màn hình vi tính. Trước khi tiến hành phá thai chị em sẽ được gây tê hoặc gây mê để tránh đau đớn. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ thai.

Ưu điểm: Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là đảm bảo an toàn, chính xác, không gây đau đớn. Hạn chế được các biến chứng như sót thai, sót nhau.

Nhược điểm: Phương pháp này có thể gây ra viêm nhiễm nếu tiến hành ở cơ sở kém chất lượng. 

Như vậy thời điểm tiến hành phá thai đảm bảo an toàn nhất là tuổi thai từ 35 tới 60 ngày, hay nói cách khác phá thai 5 tuần tuổi cho đến 8 tuần tuổi sẽ ít gây nguy hiểm cho thai phụ. Lựa chọn phương pháp phá thai nào an toàn cần được sự thăm khám và chỉ dẫn của bác sỹ. Thai phụ không nên tự ý phá thai tại nhà vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng.

Trong trường hợp nhất định buộc phải phá thai nên chọn những địa chỉ uy tín để phá thai an toàn. Lưu ý rằng việc phá thai bằng cách nào cũng để lại những ảnh hưởng về sức khỏe và tâm lý. Vì vậy hãy sử dụng biện pháp tránh thai an toàn khi chưa muốn có con để tránh mang thai ngoài ý muốn.
Thời điểm nào có thể thực hiện phá thai an toàn? Thời điểm nào có thể thực hiện phá thai an toàn? Reviewed by Sức Khỏe Phụ Nữ on 9:29 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.