Lựa chọn phương pháp phá thai theo từng tuần tuổi

Khi quyết định phá thai chắc chắn rằng thai phụ sẽ tìm đến biện pháp phá thai an toàn nhất. Tuy nhiên việc phá thai là quyết định không hề dễ dàng, khiến cho thai phụ lo lắng và có thể sử dụng biện pháp không đảm bảo. Để có thể lựa chọn cách phá thai an toàn nhất sẽ phụ thuộc vào tuổi thai và sức khỏe thai phụ. Khi sức khỏe thai phụ đảm bảo yêu cầu thì tùy từng tuổi thai mà có biện pháp phá thai phù hợp.

Các bác sỹ cần tiến hành các xét nghiệm xác định được số tuần tuổi của thai nhi để đưa ra phương pháp phá thai phù hợp, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Sau đây là một số phương pháp phá thai theo từng tuần tuổi đang được áp dụng tại các phòng khám phá thai hiện nay.

Phá thai bằng phương pháp sử dụng thuốc

Đây là phương pháp áp dụng cho thai nhỏ hơn 8 tuần tuổi.

Phương pháp này dùng thuốc kích thích bong tróc thai ở thành tử cung và tăng cường co bóp tử cung để đẩy thai ra ngoài, kết thúc thai nghén một cách đơn giản, ít gây biến chứng, chi phí thấp.

 Lưu ý: Phương pháp này không chỉ định cho những trường hợp thai ngoài tử cung, những chị em có sức khỏe không tốt (đang mắc các bệnh lý tim mạch, rồi loạn đông máu…).

Phương pháp hút thai an toàn

Phá thai bằng phương pháp hút chân không

Phương pháp này áp dụng cho thai từ 8 – 12 tuần tuổi.

Áp dụng kỹ thuật hút bằng thiết bị hút chân không với ống hút nano đưa vào tử cung và hút thai ra ngoài. Tỉ lệ hiệu quả đạt đến 98%.

Phá thai bằng phương pháp nong gắp

Áp dụng cho thai từ 13 – 18 tuần tuổi.

Trước thủ thuật, thai phụ được uống thuốc với mục đích làm mềm tử cung và tiêm thuốc mê. Các bác sĩ sẽ tiến hành đặt van, mở cổ tử cung, gây tê tại chỗ, sau đó dùng nong và kẹp cho tử cung đủ rộng rồi gắp thai ra ngoài.

Phá thai bằng phương pháp Kovax

Áp dụng cho những trường hợp thai lớn hơn 20 tuần tuổi hoặc khi áp dụng những phương pháp khác mà không đạt được hiệu quả.

Phương pháp này sử dụng túi nước đóng vai trò như một túi ối giả đặt vào tử cung để kích thích sinh non nhằm chấm dứt thai kỳ.

Bất kể phương pháp nào cũng sẽ được thực hiện dưới sự quan sát nghiêm ngặt của các y bác sĩ, nhằm hạn chế thương tổn, đau đớn cho thai phụ cũng như những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra ngay trong quá trình thực hiện thủ thuật.


Một vài rủi ro có thể gặp khi phá thai

- Xảy ra tình trạng sót thai, sót nhau, thai không ra hết gây viêm nhiễm tử cung.
- Tác dụng của thuốc yếu, thai nhi tiếp tục phát triển nhưng bị dị tật.
- Các cơ sở “chui” tiến hành thủ thuật gây tổn thương, thậm chí thủng tử cung.
- Các biến chứng khác như: dính tử cung, vô sinh hoặc tử vong vì băng huyết.
- Có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khi phá thai không an toàn.

Để mang lại hiệu quả cao, an toàn sau khi phá thai bạn cần lưu ý:

- Nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng ít nhất 2 tuần sau khi phá thai.
- Giữ vệ sinh cơ quan sinh dục để tránh gây tình trạng nhiễm trùng sau thủ thuật.
 - Không quan hệ trong vòng 30 ngày để đảm bảo an toàn sức khỏe sau phá thai.
- Không tiến hành thụt rửa sâu trong âm đạo.
- Uống thuốc đều đặn và đúng liều theo chỉ định của bác sĩ.
- Tái khám theo đúng hẹn với bác sĩ phụ khoa để kiểm tra tình trạng và hiệu quả phương pháp. Nếu gặp các tình trạng không bình thường hãy đến gặp bác sỹ để kiểm tra và điều trị ngay.

Dù thực hiện phương pháp phá thai nào bạn cũng cần được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Không đến các cơ sở y tế kém chất lượng, cũng không được tự ý phá thai tại nhà vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi phá thai chắc chắn sẽ để lại những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe và tinh thần của thai phụ. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định phá thai, đồng thời hãy luôn chú ý sử dụng biện pháp tránh thai an toàn khi chưa sẵn sàng có con để không mang thai ngoài ý muốn.

Lựa chọn phương pháp phá thai theo từng tuần tuổi Lựa chọn phương pháp phá thai theo từng tuần tuổi Reviewed by Sức Khỏe Phụ Nữ on 10:30 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.