Viêm thanh quản và cách điều trị

Viêm thanh quản hay viêm dây thanh quản là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta. Khi bị viêm thanh quản người bệnh sẽ hạn chế trong giao tiếp, nếu không chữa trị để lâu dễ dẫn đến biến chứng ung thư. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và cách chữa trị viêm thanh quản cấp và mãn tính như thế nào?
Thanh quản là nơi phát âm của họng, có cấu tạo dây thanh là 2 nếp gấp của niêm mạc bao bọc sụn và cơ. Dây thanh đóng mở cùng với sự rung động, chuyển động giúp con người có thể nói được. Khi bị viêm thanh quản, các dây thanh bị kích ứng, viêm nhiễm gây sưng và tiếng nói bị khàn hoặc mất hẳn tiếng trong trường hợp nặng.

1.Nguyên nhân gây viêm thanh quản

1.1.Viêm thanh quản cấp tính
Viêm thanh quản cấp tính thường có nguyên nhân do sự nhiễm trùng virus đường hô hấp trên như virus: APC, influenza, Myxovirus, virut cúm,…. Lý do ít gặp hơn là do la hét, nói nhiều khiến khàn giọng.

1.2.Viêm thanh quản mãn tính
  • Viêm thanh quản cấp tính tái phát nhiều lần sẽ có nguy cơ chuyển sang thể mãn tính.
  • Người hút thuốc lá hoặc các chất kích thích hô hấp khác như chất gây dị ứng, khói hóa chất.
  • Trào ngược axit từ dạ dày vào thanh quản
  • Viêm hoặc nhiễm trùng xoang
  • Những người phải nói nhiều như giáo viên, phát thanh viên,…
Nguyên nhân gây viêm dây thanh quản ít gặp hơn là do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc nấm, nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản,…

2.Triệu chứng viêm thanh quản cấp và mãn tính
Một số dấu hiệu cho biết bạn bị viêm thanh quản cần phải đi khám và có cách điều trị bệnh phù hợp:
  • Khô rát ngứa họng
  • Khàn giọng mất tiếng
  • Ho khan
  • Đau họng

2.1.Chẩn đoán viêm thanh quản
Viêm thanh quản được chuẩn đoán bằng cách kết hợp kiểm tra thể chất và tiền sử bệnh. Bác sỹ chuyên khoa đưa ống nội soi mũi qua mũi xuống thanh quản. Trước khi thực hiện người bệnh được gây tê cục bộ. Nội soi sẽ phát hiện sự sưng và tấy đỏ của các nếp gấp thanh quản. Từ đó bác sỹ sẽ có kết luận chính xác ở giai đoạn nào và đưa ra phác đồ điều trị viêm thanh quản phù hợp.

2.2.Phòng ngừa viêm thanh quản
Để phòng tránh viêm thanh quản cấp và mãn tính cần phải chú ý:
Uống nhiều nước: làm sạch dịch nhầy trong họng giúp bảo vệ họng và thanh quản
Không được vệ sinh họng quá nhiều: gây nhiều tác động lên họng và thanh quản dễ dẫn đến sưng tấy gây viêm thanh quản.
Không được hút thuốc và tránh khói thuốc: Khói thuốc lá rất độc hại có thể làm khô họng và dây thanh quản, lâu nhầy sẽ dẫn đến viêm thanh quản cấp và mãn tính.
Bảo vệ cơ thể tránh các bệnh về đường hô hấp: đảm bảo vệ sinh, giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với người bệnh, tiêm ngừa cúm mỗi năm,…

3.Chữa viêm dây thanh quản
Viêm thanh quản cấp do virus gây ra sẽ phát triển và tự khỏi trong khoảng 7 ngày. Trong thời gian này, người bệnh chỉ cần chăm sóc cơ thể, bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.

Viêm dây thanh quản phát sinh do nguyên nhân khác do đó điều trị viêm thanh quản mãn tính chỉ là chữa trị các triệu chứng của các bệnh nghiêm trọng khác.

4.Thuốc chữa viêm thanh quản mãn tính
Kháng sinh: chỉ có tác dụng trong trường hợp viêm thanh quản do vi khuẩn, không có tác dụng với nấm và virus. Nếu, người bệnh dùng không đúng sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm thanh quản mãn tính cần theo chỉ định của bác sỹ.
Thuốc Corticosteroid: có tác dụng giảm viêm dây thanh quản. Mặc dù vậy, cũng không nên lạm dụng thuốc, chỉ dùng trong trường hợp cần thiết như biểu diễn, phát biểu,…
Một vài tác dụng phụ của thuốc viêm thanh quản
  • Gây hiện tượng nhờn thuốc
  • Giảm sức đề kháng, ức chế miễn dịch tăng nguy cơ tái phát bệnh
  • Dễ kéo theo bệnh lý cao huyết áp, đông máu dễ gây nghẽn mạch
  • Chậm liền sẹo các vết thương, gây nhiễm khuẩn thứ phát
  • Loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa
  • Làm tăng tiết mồ hôi, co giật, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác

Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.
Viêm thanh quản và cách điều trị Viêm thanh quản và cách điều trị Reviewed by Unknown on 10:34 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.