Viêm loét họng ở trẻ nhỏ

Viêm loét họng ở trẻ nhỏ là một trong những dạng viêm họng thường gặp. Nguyên nhân chủ yếu là do virus, chúng xâm nhập vào niêm mạc hầu và gây viêm nhiễm, tạo thành những vết loét khiến trẻ đau rát, quấy khóc.

Trẻ bị viêm loét họng



Viêm họng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có nhiều dạng khác nhau như: Viêm họng cấp, viêm họng mạn, viêm loét họng… Viêm loét họng ở trẻ nhỏ là hiện tượng họng bị viêm, sưng, đau, trong niêm mạc hầu xuất hiện nhiều nốt loét (có thể trông giống như nốt nhiệt), được phủ bởi 1 lớp màng giả màu vàng xám. Bệnh khiến trẻ nuốt nước miếng hay thức ăn thấy đau rát, vì thế khi bị bệnh trẻ rất lười ăn, nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến bé sụt cân, suy dinh dưỡng.

Các dạng viêm loét họng
Viêm họng loét được chia ra làm 4 dạng chủ yếu:
Viêm họng Vincent: Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ hoặc người trẻ tuổi. Đặc điểm của viêm họng Vincent là phát triển đồng thời ở niêm mạc hầu hai loại vi khuẩn: Xoắn khuẩn và trực khuẩn hình thoi. Hai vi khuẩn này vốn sống ký sinh ở họng, khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy yếu, viêm amiđan, sâu răng hay rối loạn dinh dưỡng sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương và gây loét.
Viêm họng Duguet: Gặp ở bệnh nhân thương hàn với đặc điểm là các nốt loét không đau khu trú ở một hoặc hai cột màn hầu.
Viêm họng trong các bệnh máu: Hay gặp ở bệnh bệnh bạch cầu (leucémie) hoặc tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn.
Viêm họng Ludwig: Với các biểu hiện như sốt cao, đau họng nhiều, cổ bị biến dạng. Tuy nhiên 3 dạng sau thường ít gặp ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân viêm loét họng ở trẻ nhỏ


Do nhiễm trùng: Viêm loét họng ở trẻ nhỏ chủ yếu là do virus, chiếm khoảng 80%. Các loại virus có khả năng gây bệnh gồm có: Parainfluenza, Rhinovirus, coronavirus, virus adenovirus Virus cúm A và cúm B, herpes simplex (HPV), virus Epstein-Barr (EBV) thường gây ra lở loét lạnh…
Ngoài ra còn do các loại vi khuẩn khác nhau: Liên cầu, tụ cầu trong đó có liên cầu khuẩn tan huyết b nhóm A gây nhiều biến chứng nguy hiểm nhất.

Nguyên nhân khác: Chất gây dị ứng và chất kích thích cũng có thể làm cháy các lớp lót ở họng gây viêm loét họng như: Các dung môi hòa tan, thuốc xịt chứa hóa chất, xăng công nghiệp, khói bụi… Ngoài ra còn có yếu tố thời tiết, sử dụng điều hòa nhiều, độ lạnh sâu khiến cơ thể chưa thích nghi kịp, da bị khô và dễ bị viêm họng, để lâu sẽ chuyển sang viêm loét họng.

Cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh thì hãy nên tới ngay các phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào bởi sẽ làm viêm nhiễm phát triển mạnh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn. Tại phòng khám Đa khoa Đại Việt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cùng với đó là thiết bị y khoa hiện đại , kết hợp giữa đông y và tây y để mang lại sức khỏe cho người bệnh. Áp dụng và kết hợp đông y và tây y trong quá trình điều trị để người bệnh phục hồi sớm nhất . Địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh hoặc gọi đến 028.3960.8888 để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ.


Viêm loét họng ở trẻ nhỏ Viêm loét họng ở trẻ nhỏ Reviewed by Unknown on 2:09 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.