Viêm xoang là bệnh như thế nào ?

Bệnh viêm xoang là một bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến ở nước ta. Trong điều kiện hiện nay, khi môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại ngày một nhiều lên, tỷ lệ người mắc bệnh viêm xoang cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Để phòng tránh cho bản thân và gia đình, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được điều đó.

Có thể bạn quan tâm

▶ Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xoang
▶ Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoang là gì? Khi nào bị viêm xoang?

Bệnh viêm xoang là gì ? , tai mũi họng
Xoang là những hốc xương rỗng nằm trong khối xương sọ mặt, ở xung quanh mũi và thông với hốc mũi. Điều này giúp cho đầu chúng ta trở nên nhẹ nhàng và cử động dễ dàng hơn. Mặt trong xoang được lót bởi lớp niêm mạc liên tục với niêm mạc của hốc mũi, vì vậy chúng cũng có tác dụng làm ấm, làm ẩm và lọc không khí từ bên ngoài đi vào. Bên cạnh đó, xoang góp phần làm cho mỗi người trong chúng ta có một giọng nói riêng do thể tích và cấu trúc xoang khác biệt, không khí đi ra khi chúng ta nói va đập vào các thành xoang tạo nên những âm thanh đa dạng.
Mỗi người trưởng thành có năm đôi xoang, được chia làm hai nhóm: nhóm xoang trước (gồm xoang sàng trước, xoang trán, xoang hàm) thông với mũi qua các lỗ ở phía trước, nhóm xoang sau (xoang sàng sau, xoang bướm) thông với mũi qua các lỗ ở phía sau trên.
Bình thường, các lỗ của xoang thông thoáng, dịch do xoang tiết ra và không khí luôn có sự lưu thông. Khi những lỗ này bị tắc nghẽn, sự lưu thông bị ngừng trệ sẽ dẫn tới viêm xoang. Nếu bệnh chỉ diễn biến trong vòng bốn tuần thì được gọi là viêm xoang cấp tính. Khi kéo dài trên tám tuần hoặc lâu hơn, bệnh trở thành viêm xoang mạn tính.

Nguyên nhân của viêm xoang

Bạn đã biết khi các lỗ của xoang không thông sẽ dẫn tới viêm xoang. Do vậy, bất kỳ nguyên nhân nào khiến các lỗ này bị tắc nghẽn đều là nguyên nhân của viêm xoang. Một số tác nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang như:

▶ Các lỗ bị phù nề, viêm dính:

▪ Viêm nhiễm: nhiễm khuẩn đường mũi, họng, bệnh răng miệng , virus, nhiễm nấm,..
▪ Dị ứng: dị ứng phấn hoa, hóa chất, lông súc vật,… viêm xoang do dị ứng thường dễ trở thành viêm xoang mãn tính.
▪ Ô nhiễm môi trường: khói bụi, hóa chất,… vừa có thể là nguyên nhân gây viêm nhiễm, vừa có thể là tác nhân gây dị ứng.

▶ Tăng lượng dịch trong xoang:

Niêm mạc xoang tiết quá nhiều dịch: trong viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc xoang,
Rối loạn nội tiết: tiểu đường, rối loạn nước và điện giải,…
Chảy máu, tụ máu trong chấn thương.
Cấu trúc lỗ xoang bất thường: do dị hình vách mũi, khe mũi, các khối u nhỏ trong xoang, hốc mũi,…

Triệu chứng của viêm xoang

Bệnh viêm xoang là gì ?

▶ Nếu nghi ngờ hoặc đã và đang có những triệu chứng dưới đây người bệnh cần đến ngay những cơ sở chuyên khoa thăm khám và nhờ sự can thiệp từ các chuyên y bác sĩ để tiến hành điều trị. Một số biểu hiện của bệnh viêm xoang như:

» Đau nhức vùng mặt: đau thành từng cơn, thường đau nhiều hơn về sáng, vùng đau có thể là vùng má, trán, thái dương hai bên, lan lên đỉnh đầu hoặc xuống phía răng hàm trên.
» Chảy mũi: có thể ở một hoặc cả hai bên. Tùy vị trí xoang bị viêm, dịch có thể chảy xuống mũi phía trước (đối với nhóm xoang trước) hay xuống họng (viêm nhóm xoang sau). Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, hay khụt khịt mũi hoặc ngứa họng, muốn khạc nhổ.
» Ngạt tắc mũi: một hoặc hai bên, nhưng thường gặp ở cả hai bên. Ngạt mũi tăng dần, khiến bệnh nhân thấy khó hít thở, có thể kèm ngửi kém.
» Một số biểu hiện khác : 
▪  Khi gặp phải viêm xoang cấp, biểu hiện đau vùng mặt là chính, ngoài ra có thể có thêm các triệu chứng sốt, mệt mỏi, soi gương thấy có sưng nề vùng má hoặc nửa bên mặt.
▪  Biến chứng nặng và kéo dài thành mạn tính, chảy mũi, ít khi có đau mặt rõ rệt thành cơn mà thường chỉ nhức đầu, nhiều hơn về trưa và chiều. Ngoài ra người bệnh sẽ gặp các triệu chứng viêm đường hô hấp mạn tính: ho khan, ngứa họng kéo dài,…

Điều trị chứng viêm xoang

Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm xoang mà người bệnh cần dành sự quan tâm và cần tiến hành điều trị hạn chế được những nguy hiểm từ bệnh lý.
▪ Nguyên tắc điều trị: đảm bảo thông thoáng, dẫn lưu xoang tốt kết hợp với loại trừ nguyên nhân gây bệnh.
▪ Làm sạch và thông thoáng hốc mũi: xì mũi, rửa mũi, hút dịch và mủ, xông mũi bằng nước nóng, các tinh dầu bay hơi,…
▪ Sử dụng thuốc: thuốc chống viêm, co mạch, chống dị ứng, giảm đau, hạ sốt, kháng sinh,…
▪ Ngoại khoa: chọc rửa xoang, phẫu thuật,…
Lưu ý: Quá trình điều trị của người bệnh nên được bác sĩ kê và theo dõi. Bệnh nhân không nên tự ý mua và dùng thuốc tại nhà, nhất là đối với các thuốc chống viêm, đặc biệt có chứa corticoid.

Khám và chữa trị tai mũi họng tốt nhất ở đâu tại Tp.HCM

Hiện nay, bên cạnh những địa chỉ uy tín cũng xuất hiện không ít cơ sở không đảm bảo chất lượng. Do đó, để biết cơ sở hoặc phòng khám uy tín áp dụng những liệu trình điều trị tai mũi họng hiệu quả và chất lượng cần đáp ứng đủ các tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ giỏi và chi phí khám chữa bệnh hợp lý.
Phòng khám đa khoa Đại Việt là một trong những địa chỉ khám và điều trị tai mũi họng tín, chất lượng. Được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao cùng đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn với những ưu điểm như:
chăm sóc sau khi điều trị viêm xoang
 Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hỗ trợ điều trị những bệnh lý khiến người bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.
 Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm trong việc khám và điều trị những bệnh lý tai mũi họng nhanh chóng và hiệu quả.
  Đã và đang áp dụng những phương pháp thăm khám và điều trị được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.
 Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, an toàn và nhanh chóng giúp mang lại kết quả cao cho người bệnh.
 Chi phí khám điều trị viêm xoang tại phòng khám được niêm yết công khai và minh bạch theo đúng quy định của Sở Y tế.
 Mọi thông tin của người bệnh đều được bảo mật tuyệt đối.
Địa chỉ1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3960 9960 – Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày lễ
Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!
Viêm xoang là bệnh như thế nào ? Viêm xoang là bệnh như thế nào ? Reviewed by Unknown on 9:32 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.