Sỏi bàng quang là bệnh lý như thế nào ?

Sỏi bàng quang là một bệnh lý nằm ở tuyến tiền liệt bệnh lý do các khoáng chất hình thành những khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang phát triển khi nước tiểu trong bàng quang trở nên tập trung, gây ra kết tinh khoáng chất trong nước tiểu. Tập trung, tù đọng nước tiểu thường là kết quả của phì đại tuyến tiền liệt, thiệt hại dây thần kinh hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu tái diễn.
Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sẽ chia sẻ với người bệnh các triệu chứng, nguyên nhân và về cách phòng tránh đối với bệnh lý.

Các triệu chứng và đặc điểm về bệnh lý


Người bệnh mắc phải bệnh lý sỏi bàng quang thường không có vấn đề về triệu chứng, ngay cả khi sỏi lớn. Nhưng nếu sỏi gây ảnh hưởng đến bàng quang hoặc chèn dòng chảy của nước tiểu, dấu hiệu và triệu chứng có thể phát triển. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến như :
▪ Đau bụng dưới.
▪ Đối với nam giới, đau hoặc khó chịu trong dương vật.
▪ Thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm đồng thời có hiện tượng đau
▪ Tiểu khó hoặc bị gián đoạn dòng chảy của nước tiểu.
▪ Tiểu tiện bất thường.
▪ Hiện tượng tiểu xuất tiết.
▪ Màu nước tiểu thất thường, nước tiểu có màu lạ.

Bệnh lý có một số đặc điểm mà người bệnh cần lưu ý :

▪ Sỏi có thể nhỏ hoặc lớn, đủ để lấp đầy toàn bộ bàng quang.
▪ Sỏi có thể ở dạng mềm hoặc cứng.
▪ Trạng thái sỏi thể mịn, hoặc lởm chởm và nhọn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý sỏi bàng quang

Khi nói về nguyên nhân dẫn đến bệnh lý sỏi bàng quang sau quá trình nghiên cứu, học hỏi và kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt đã tìm ra một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh lý như :


♦ Phì đại u xơ tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt phì đại lành tính hoặc tăng sản, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sỏi bàng quang ở nam giới. Khi tuyến tiền liệt lớn, có thể gây ra hiện tượng chèn ép niệu đạo và gây cản trở dòng nước tiểu, làm cho nước tiểu trong bàng quang vẫn còn.

♦ Thần kinh bàng quang. 

Thông thường, các dây thần kinh mang thông điệp từ não đến cơ bàng quang, chỉ đạo cơ bàng quang thắt chặt hoặc mở. Nếu những dây thần kinh bị hư hỏng - từ những chấn thương do đột quỵ, do tủy sống hay vấn đề sức khỏe khác, bàng quang có thể không hoàn toàn trống rỗng.

♦ Túi thừa bàng quang. 

Là một cơ quan rất yếu trong thành bàng quang lồi ra ngoài. Túi thừa bàng quang có thể có mặt khi sinh hoặc phát triển sau này là kết quả của tuyến tiền liệt tăng sản lành tính hoặc các điều kiện khác gây túi thừa bàng quang.

♦ Viêm bàng quang

Khi người bệnh viêm bàng quang không có hướng điều trị hợp lý và sớm có thể phát triển nếu bị viêm bàng quang. Nhiễm trùng đường tiểu và liệu pháp bức xạ khu vực xương chậu, có thể cả hai gây viêm bàng quang.

♦ Thiết bị y tế

Đây là một số ít nguyên nhân hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra nếu người bệnh đặt nhằm lòng tin vào những bệnh viện không đủ uy tín và tay nghề bác sĩ kém.  Ống thông - ống đưa qua niệu đạo để giúp thoát nước tiểu trong việc điều trị bệnh lý ở bàng quang có thể gây sỏi bàng quang.

♦ Sỏi thận

Khi sỏi đã hình thành trong thận không giống như sỏi bàng quang, sau đó phát triển theo những cách khác nhau và thường xuyên vì các lý do khác nhau. Nhưng sỏi thận nhỏ đôi khi đi xuống niệu quản vào bàng quang và nếu không bị trục xuất, có thể phát triển thành sỏi bàng quang.

Các biến chứng do bệnh lý sỏi bàng quang


Đây là  một trong những bệnh lý có dấu hiệu rất khó nhận biết chỉ khi người bệnh đi tiểu hoặc nghi ngờ và sau quá trình làm các kiểm nghiệm y khoa mới thật sự nhận biết được, nhưng bệnh cạnh đó bệnh lý vẫn có những biến chứng phổ biến như :

Khiến chức năng bàng quang rối loạn : Nếu không được điều trị, sỏi bàng quang có thể gây ra các vấn đề tiết niệu dài hạn, chẳng hạn như đau hay đi tiểu thường xuyên. Sỏi bàng quang cũng có thể cản trở thoát nước tiểu vào niệu đạo và việc thải nước tiểu khỏi cơ thể rất khó khăn.

Nhiễm trùng đường tiểu : Định kỳ nhiễm vi khuẩn ở đường tiết niệu có thể được gây ra bởi sỏi bàng quang.

Ung thư bàng quang :  Hóa chất hoặc các đối tượng gây ra kích thích kinh niên thành bàng quang, bao gồm sỏi bàng quang, làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Lời khuyên dành cho người bệnh



Đứng trước những tác hại như trên, khi có những dấu hiệu của bệnh lý, nam giới nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa để được điều trị kịp thời. Bằng việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng Khám Đa Đại Việt đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được sự tín nhiệm của hàng triệu người bệnh. Phòng khám cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và hiệu quả điều trị cao.

Địa chỉ 1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 3960 8888 – Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày lễ

Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!


Sỏi bàng quang là bệnh lý như thế nào ? Sỏi bàng quang là bệnh lý như thế nào ? Reviewed by Unknown on 10:29 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.