Nguy cơ vô sinh do viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh ở nam giới, thường xảy ra ở những người trẻ tuổi với 3 thể thường gặp là: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính, viêm tuyến tiền liệt mạn tính và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.
“Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không ?”. Đó là câu hỏi mà luôn khiến nam giới rất lo lắng. Hiểu được điều này các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sẽ giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt sau nhiều quá trình nghiên cứu và điều trị các bác sĩ cho hay hầu hết nguyên nhân phổ biến nhất là do vi khuẩn đột nhập tuyến tiền liệt, chủ yếu theo đường niệu đạo, thường xảy ra sau quan hệ tình dục hoặc sau những thủ thuật đường niệu (như nong dò niệu đạo, thông tiểu hoặc đặt ống dẫn lưu…). Vi khuẩn vào tuyến tiền liệt theo đường máu rất ít gặp.

Một vài triệu chứng cụ thể của bệnh lý

Một vài triệu chứng cụ thể của bệnh lý viêm tuyến tiền liệt
Viêm tuyến tiền liệt cấp: Tuyến tiền liệt sưng to, nước tiểu đục, kèm theo đái buốt, đái rắt và có khi đái khó. Người bệnh sốt cao 38-39C, có khi rét run. Bạch cầu và tốc độ máu lắng đều tăng cao. Thăm dò trực tràng có cảm giác nóng, ấn vào tuyến tiền liệt thì rất đau.
Kiểm tra nước tiểu: đầu bãi, nước tiểu có mủ, giữa bãi thì nước tiểu trong nhưng ở cuối bãi, nếu cho ngón tay vào trực tràng xoa nắn tuyến tiền liệt thì nước tiểu có dịch đục và mủ chảy ra theo.
Viêm nhiễm khuẩn mãn tính: Viêm tuyến tiền liệt mạn tính thường là biến chứng của viêm túi tinh mạn tính hoặc có thể tiếp theo sau viêm tuyến tiền liệt cấp.
Nguyên nhân thường là do đặt ống dẫn lưu, nong niệu đạo bằng dụng cụ, cũng có khi do viêm đường niệu lan tới một cách trực tiếp nhưng đáng chú ý là do từ những ổ nhiễm khuẩn xa như viêm mủ chân răng, viêm tai mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản…
Ngoài ra còn do một số điều kiện thuận lợi như kích thích tình dục quá mức hoặc thủ dâm… Vi khuẩn thường gặp là tụ cầu, liên cầu và vi khuẩn đường ruột.
Viêm tuyến tiền liệt mạn thường chỉ gây cảm giác khó chịu như đau vùng hạ vị và tầng sinh môn, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục hoặc một số triệu chứng tiết niệu như : mót tiểu, tiểu rắt.
Viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn : Do dị ứng, và những yếu tố miễn dịch,  hóa chất, tâm lý của người bệnh căng thẳng mệt mỏi và đôi khi không tìm thấy do bất kì nguyên nhân nào cả.
Triệu chứng giống như trong viêm tuyến tiền liệt mạn tính và mọi xét nghiệm đều không tìm thấy vi khuẩn mà chỉ thấy bạch cầu tăng cao bất thường trong dịch thử. Cần chú ý tìm bạch cầu trong nước tiểu và dịch tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh không ?

Viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh không ?

Để trả lời cho câu hỏi các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Việt sau quá trình nghiên cứu, học hỏi và những kinh nghiệm trong quá trình xét nghiệm, điều trị cho hay bệnh lý có thể khiến vô sinh bởi những tác nhân như :
Thay đổi thành phần trong tinh dịch
Khi tuyến tiền liệt bị viêm, trong tinh dịch thường tồn tại những vi khuẩn, tế bào viêm, độc tố vi khuẩn và các chất chuyển hoá chảy vào trong tinh dịch. Vi khuẩn tồn tại và vi khuẩn gây bệnh sẽ tiêu hóa lượng lớn oxy và chất dinh dưỡng trong tinh dịch, khiến cho sự hoạt động của tinh dịch bị ảnh hưởng. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
Thay đổi lượng PH trong tinh dịch
Thông thường tinh dịch có tính kiềm. Khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, lượng PH tăng lên khiến cho độ kiềm ở tuyến tiền liệt thay đổi không có lợi việc phát triển tinh trùng.
Độ nhờn của tinh dịch tăng
Khi bị viêm tuyến tiền liệt, hoạt động trong dịch tuyến tiền liệt giảm hoặc giảm bài tiết, yếu tố đông máu tăng tương đối không có lợi cho sự hoạt động của tinh trùng.

Lời khuyên dành cho người mắc phải bệnh lý

Lời khuyên dành cho người mắc phải bệnh lý
Bằng việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, Phòng Khám Đa Đại Việt đã và đang là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được sự tín nhiệm của hàng triệu người bệnh. Phòng khám cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và hiệu quả điều trị cao.

Địa chỉ: 1505-1507-1509 đường 3 tháng 2 , Phường 16, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3960 8888 – Thời gian làm việc: 8h:00 đến 20h:00
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật & ngày lễ 
Nguy cơ vô sinh do viêm tuyến tiền liệt Nguy cơ vô sinh do viêm tuyến tiền liệt Reviewed by Unknown on 10:56 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.