Bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý rất khó để nhận biết vì bệnh có thể không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu của nó. Ung thư tuyến tiền liệt ở những giai đoạn nặng hơn có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng. 
Dưới đây là một vài phân tích về giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt và hướng điều trị của các bác sĩ chuyên nam khoa tại phòng khám đa khoa Đại Việt sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về bệnh lý.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt ở nam giới nằm gần bàng quang có chức năng tạo ra chất dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng trong quá trình xuất tinh. Ung thư tuyến tiền liệt là dạng u ác tính, gặp phổ biến ở nam giới cao tuổi.


Đây là loại ung thư phát triển chậm và hầu như ở giai đoạn đầu không có dấu hiệu tiêu biểu gì và có thể rất khó nhận biết. Nếu được phát hiện và nhận biết ung thư tuyến tiền liệt sớm qua một vài dấu hiệu, khi ung thư vẫn còn trong giới hạn của tuyến tiền liệt thì vẫn còn cơ hội để điều trị thành công bằng những quá trình điều trị hiện đại và tiên tiến nhất.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý

Hiện nay vẫn chưa phát hiện ra nguyên nhân rõ ràng gây ra ung thư tuyến tiền liệt. Theo các bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm thì chứng bệnh này bắt đầu khi một số tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển bất thường.
Các đột biến trong DNA tế bào bất thường vì các tế bào phát triển và phân chia nhanh hơn tế bào bình thường. Các tế bào bất thường tiếp tục sống, khi các tế bào khác sẽ chết. Việc tích lũy các tế bào bất thường tạo thành một khối u có thể phát triển để xâm chiếm các mô lân cận. Khi các tế bào này phá vỡ và lan ra bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn di căn, khá nguy hiểm đến tính mạng.

Nhưng bên cạnh đó lại có một số nguy cơ dẫn đến bệnh lý mà người bệnh cần dành sự quan tâm đến đó chính là :

▪  Tuổi tác : Nguy cơ mắc chứng bệnh này càng cao hơn theo tuổi tác. Bệnh lý thường phổ biến ở nam giới độ tuổi 65
▪  Chủng tộc : Nam giới da màu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn đàn ông chủng tộc khác
▪  Di truyền gia đình : Trong gia đình có người thân từng mắc phải bệnh lý thì nguy cơ của người bệnh sẽ cao hơn những người khác.
▪  Bệnh béo phì : Béo phì đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nhiều khả năng bị bệnh cao cấp và khó khăn hơn để điều trị.

Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra các triệu chứng hay biểu hiện gì. Khi bệnh phát triển các giai đoạn nặng hơn có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau:

▪ Tiểu tiện khó khăn
▪ Đi tiểu cảm giác không có lực
▪ Đi tiểu có hiện tượng xuất tiết
▪ Xuất hiện cả máu trong tinh dịch
▪ Đau xương, sưng ở chân
▪ Vùng xương chậu cảm thấy khó chịu

Hướng điều trị bệnh hiệu quả



Phẫu thuật

Khi ung thư còn ở giai đoạn khu trú chủ yếu sử dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Khi người bệnh lựa chọn hướng điều trị này cần đến các bệnh viện uy tín hàng đầu các bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm về bệnh lý.
Nếu cắt bỏ khối u rộng rãi tỷ lệ lành bệnh sức khỏe phát triển tốt hơn sau phẫu thuật tới trên 90%, 30 – 70% bị liệt dương, 30% tiểu tiện không tự chủ.

Xạ trị

Có 2 phương pháp xạ trị:

Xạ trị từ xa đặc biệt là xạ trị gia tốc với ống chuẩn trục đa lá tạo ra được lui bệnh cũng tương tự như phẫu thuật
Xạ trị tại chỗ: Dùng các nguồn phóng xạ cắm vào tuyến tiền liệt cũng tạo ra được sự đáp ứng tương tự xạ trị từ xa. Các biến chứng có thể xảy ra như tiểu tiện không tự chủ, viêm trực tràng, liệt dương cũng thường gặp.

Điều trị nội tiết

Hiện nay đây là hướng điều trị được sử dụng khá nhiều. Thao tác đơn giản vừa đỡ tốn kém. Có những phương pháp điều trị nội khoa bằng kháng sinh nội tiết thay thế cho phẫu thuật đồng thời kết hợp với sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị.
Phương pháp đông lạnh qua đường trực tràng có thể phá hủy tuyến tiền liệt sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng phương pháp này ít được ứng dụng ở nước ta.

Phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Bên cạnh việc điều trị người bệnh cần có những hướng phòng tránh hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này, mọi người cần lưu ý một số lời khuyên hữu ích dưới đây:

▪ Về chế độ ăn: Chế độ ăn hợp lý bổ sung các chất vitamin. Tránh các thức ăn chứa nhiều chất béo.
▪ Tập thể dục hàng ngày để cải thiện sức khỏe và giúp tâm trạng luôn thoải mái. Có thể lựa chọn các môn thể thao phù hợp với sức khỏe
▪ Có chế độ nghỉ ngơi và thư giãn tránh xá stress.
▪ Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu cần giảm cân bạn nên tập thể dục nhiều hơn và giảm bớt số lượng calo ăn mỗi ngày.


Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu sức khỏe có những biểu hiện bất thường. Đầu tiên nam giới nên đi khám tại các cơ sở uy tín để được can thiệp đúng lúc. Có như vậy mới tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Tùy theo nguyên nhân bệnh và tình trạng bệnh lý của từng người. Lúc này các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.
Tại phòng khám đa khoa Đại Việt sẽ hỗ trợ mọi vấn đề và thắc mắc của người bệnh. Nếu người bệnh có những câu hỏi liên quan đến bệnh lý, có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ qua đường dây nóng. Hiểu rõ được vấn đề của người bệnh nên phòng khám luôn hoạt động ngoài giờ hành chính để thuận tiện cho việc giải đáp thắc mắc và thuận lợi cho người bệnh cần điều trị. Người bệnh có thể gọi cho đường dây nóng: 028.3960.8888 hoặc đến trực tiếp phòng khám để được điều trị tại địa chỉ 1505 đường 3 tháng 2 phường 16 quận 11 Tp.Hồ Chí Minh  để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc.
Bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt Bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt Reviewed by Unknown on 4:54 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.